Đường dẫn truy cập

Những gì chúng ta biết sau khi IS tuyên bố chịu trách nhiệm vụ thảm sát Moscow


Cư dân Moscow đặt vòng hoa và đồ chơi tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tối ngày 22/3/2024 vào phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.
Cư dân Moscow đặt vòng hoa và đồ chơi tưởng niệm các nạn nhân vụ tấn công tối ngày 22/3/2024 vào phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow khiến ít nhất 133 người thiệt mạng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào phòng hòa nhạc ở ngoại ô Moscow khiến ít nhất 133 người thiệt mạng, vụ tấn công làm chết nhiều người nhất ở Nga trong nhiều năm. Mặc dù Hoa Kỳ nói rằng họ có bằng chứng khẳng định tuyên bố của các chiến binh thánh chiến, nhưng điều đó không ngăn được Moscow và Kyiv chỉ trích nhau hôm 23/3 khi cuộc chiến ở Ukraine vẫn tiếp diễn.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về vụ tấn công tối ngày 22/3, bao gồm cả liệu nó có liên quan đến cảnh báo an ninh mà Toà đại sứ Mỹ ở Moscow đưa ra hai tuần trước đó hay không và liệu nó có báo hiệu sự hồi sinh của tổ chức này ở phương Tây hay không.

Nga tiếp tục điều tra sau khi bắt giữ 11 nghi phạm nhưng không thể xác nhận tính xác thực của tuyên bố của các nhà điều tra Nga.

Dưới đây là một cái nhìn về một số những gì được biết cho đến nay.

Ai tuyên bố chịu trách nhiệm

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo đã nhận trách nhiệm, đầu tiên vào ngày 22/3 và sau đó là 23/3, trên các kênh truyền thông xã hội mà họ thường sử dụng để đưa ra các tuyên bố. Trong tuyên bố hôm 23/3, họ nói rằng cuộc tấn công diễn ra trong “khuôn khổ tự nhiên” của cuộc chiến đang diễn ra giữa tổ chức cực đoan và các quốc gia mà họ cáo buộc chống lại đạo Hồi.

IS là một nhánh của al-Qaida đã chiếm phần lớn Iraq và Syria vào năm 2014. IS đã phát động chiến dịch diệt chủng chống lại người Yazidis, một nhóm tôn giáo thiểu số sống ở miền bắc Iraq, cũng như các nhóm khác. Đến năm 2018, IS đã bị liên minh do Mỹ dẫn đầu đánh bại phần lớn trên chiến trường, nhưng nó vẫn tiếp tục hoạt động trong các nơi ẩn náu trên sa mạc ở cả hai nước. Các chi nhánh khu vực của IS cũng có mặt ở Afghanistan, Tây Phi và Viễn Đông.

Nhà phân tích an ninh Pakistan, Syed Muhammad Ali, nói rằng nếu được xác nhận rằng tổ chức này đã thực hiện vụ thảm sát khủng khiếp tại phòng hòa nhạc, thì đó có thể được coi là hành động trả thù cho các cuộc không kích của Nga nhằm vào nơi ẩn náu của IS ở Syria. Ông lưu ý rằng nhóm này đã bị thiệt hại nặng nề bởi các cuộc không kích của Nga ở Syria trong những năm gần đây.

Xác nhận của Hoa Kỳ

Một quan chức Mỹ nói với hãng tin AP rằng các cơ quan của Mỹ cho biết IS-K, một chi nhánh ở Trung Á của Nhà nước Hồi giáo, chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Quan chức giấu tên này lưu ý rằng IS-K từ lâu đã nhắm mục tiêu vào Nga.

FSB của Nga, Cơ quan An ninh Liên bang, cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công của cùng một nhóm nhằm vào một giáo đường Do Thái ở Moscow chỉ vài tuần trước.

IS-K là ai?

Nhóm này lấy tên từ tỉnh Khorasan, một khu vực bao phủ phần lớn Afghanistan, Iran và Trung Á vào thời Trung cổ. Chi nhánh bắt đầu với hàng trăm chiến binh Taliban người Pakistan đã trú ẩn qua biên giới ở Afghanistan sau khi các hoạt động quân sự của Pakistan đẩy họ ra khỏi quê hương. Các chiến binh của lực lượng này đã nhiều lần thực hiện các cuộc tấn công ở Afghanistan kể từ khi Taliban nắm quyền vào năm 2021.

IS-K có hàng nghìn thành viên và là kẻ thù cay đắng nhất cũng như mối đe dọa quân sự hàng đầu của Taliban. Nhóm này đã tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công ở Afghanistan và hơn thế nữa kể từ khi Taliban tiếp quản. Họ đứng sau vụ đánh bom tự sát vào tháng 8 năm 2021 tại sân bay Kabul khiến 13 lính Mỹ và khoảng 170 người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc rút quân hỗn loạn của Mỹ khỏi Afghanistan. IS-K cũng nhận trách nhiệm về vụ đánh bom ở Kerman, Iran, hồi tháng 1 năm nay khiến 95 người thiệt mạng tại lễ tưởng niệm Tướng Qassem Soleimani, một tướng Iran thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ vào năm 2020.

Dấu hiệu của một cuộc tấn công của Nhà nước Hồi giáo

Chuyên gia an ninh Olivier Guitta lập luận rằng có nhiều bằng chứng chứng minh cho tuyên bố của IS, bao gồm cả việc tổ chức này đã đặc biệt đe dọa Nga.

Ông lưu ý rằng vụ việc diễn ra vào thứ Sáu 22/3 trong tháng chay Ramadan, thời điểm được các chiến binh thánh chiến ưa thích. Và một lần nữa mục tiêu lại là một phòng hòa nhạc, giống như vụ tấn công vào nhà hát Bataclan ở Paris năm 2015 và vụ tấn công ở Manchester Arena năm 2017.

“Phương thức hoạt động của cuộc tấn công là kiểu cổ điển của IS”, ông Guitta nói, sử dụng từ viết tắt để chỉ nhóm Nhà nước Hồi giáo. Ông là giám đốc điều hành của GlobalStrat, một công ty tư vấn rủi ro và an ninh quốc tế ở London.

Cảnh báo của Mỹ

Toà đại sứ Hoa Kỳ tại Moscow đã đưa ra cảnh báo an ninh cho công dân Hoa Kỳ vào ngày 7 tháng 3, cho biết họ đang theo dõi các báo cáo cho rằng những kẻ cực đoan có “kế hoạch sắp xảy ra nhằm nhắm vào các cuộc tụ tập lớn” ở Moscow, bao gồm cả các buổi hòa nhạc.

Ông Putin tố cáo cảnh báo của Mỹ là một nỗ lực nhằm hù dọa người Nga.

Cảnh báo ngày 7/3 khuyến cáo công dân Mỹ tránh tụ tập đông người trong 48 giờ tới. Cuộc tấn công đẫm máu xảy ra chỉ hơn hai tuần sau đó.

Những cáo buộc trong bối cảnh chiến tranh

Trong bài phát biểu trước quốc dân hôm 23/3, ông Putin cho biết chính quyền đã bắt giữ tổng cộng 11 người trong vụ tấn công, trong đó có 4 tay súng bị tình nghi trong cái mà ông gọi là “một hành động khủng bố đẫm máu, dã man”.

Ông cho biết chính quyền Nga đã bắt giữ 4 tay súng bị nghi ngờ khi họ đang cố gắng trốn sang Ukraine thông qua một “cửa sổ” được chuẩn bị sẵn cho họ ở phía biên giới Ukraine. Ông không hề đề cập đến IS.

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết họ “bác bỏ dứt khoát” những cáo buộc của Nga rằng họ có liên quan và coi chúng là một nỗ lực “thúc đẩy thêm làn sóng cuồng loạn chống Ukraine trong xã hội Nga”.

Trong cùng một tuyên bố, Bộ Ngoại giao tại Kiev cho rằng chính phủ Nga có thể liên quan. Tuyên bố nói: “Chế độ Nga có một lịch sử lâu dài về những hành động khiêu khích đẫm máu bởi các cơ quan đặc biệt của mình… Không có ranh giới đỏ nào đối với chế độ độc tài của ông Putin. Chế độ này sẵn sàng giết hại chính công dân của mình vì mục đích chính trị.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG