Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin thề sẽ trừng phạt những kẻ đứng sau vụ thảm sát nhà hát


Nhân viên cấp cứu và xe cứu thương đậu bên ngoài tòa nhà đang cháy của Nhà hát Crocus City Hall ở rìa phía tây Moscow, Nga, Thứ Sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2024.
Nhân viên cấp cứu và xe cứu thương đậu bên ngoài tòa nhà đang cháy của Nhà hát Crocus City Hall ở rìa phía tây Moscow, Nga, Thứ Sáu, ngày 22 tháng 3 năm 2024.

Nga hôm thứ Bảy 23/3 cho biết họ đã bắt giữ cả 4 tay súng bị tình nghi đã xả súng thảm sát tại một nhà hát gần Moscow và Tổng thống Vladimir Putin thề sẽ truy tìm và trừng phạt những kẻ đứng sau vụ tấn công.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công thảm sát hôm thứ Sáu 22/3, nhưng có dấu hiệu cho thấy Nga đang theo đuổi những mối liên hệ với Ukraine, bất chấp Kyiv mạnh mẽ phủ nhận rằng Ukraine không có liên quan gì đến việc này.

Ủy ban điều tra nhà nước Nga cho biết 133 người đã thiệt mạng. Biên tập viên truyền hình nhà nước Margarita Simonyan, không trích dẫn nguồn, trước đó đã đưa ra con số là 143 người.

Trong phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nói rằng 11 người đã bị bắt giữ, trong đó có 4 tay súng. Ông nói: “Chúng tìm cách lẩn trốn và di chuyển về phía Ukraine, nơi mà theo dữ liệu sơ bộ, một cánh cửa ở phía Ukraine đã được mở sẵn để chờ chúng băng qua biên giới”.

Cơ quan an ninh FSB cho biết các tay súng có các liên hệ ở Ukraine và bị bắt gần biên giới, và đang được chuyển về Moscow.

Cả ông Putin và cơ quan FSB đều không công khai đưa ra bất kỳ bằng chứng nào về mối liên hệ của vụ tấn công này với Ukraine, nước mà Nga đã xua quân xâm chiếm trong 25 tháng qua.

Người phát ngôn tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói với Reuters: "Ukraine tất nhiên không liên quan đến vụ tấn công khủng bố này. Ukraine đang bảo vệ chủ quyền của mình khỏi quân xâm lược Nga, giải phóng lãnh thổ của mình và đang chiến đấu với quân đội và các mục tiêu quân sự của những kẻ xâm lược, chứ không phải dân thường".

Ông cho biết thông tin của FSB cho rằng các nghi phạm bị bắt trên đường tới Ukraine "rõ ràng là một lời nói dối nữa của các cơ quan đặc biệt của Nga".

Ông Putin gọi kẻ thù là "khủng bố quốc tế" và nói rằng ông sẵn sàng hợp tác với bất kỳ quốc gia nào muốn đánh bại nó.

Ông Putin nói: “Tất cả những thủ phạm, những kẻ chủ mưu và những kẻ ra lệnh thực hiện tội ác này sẽ bị trừng phạt thích đáng và không khoan nhượng. Bất cứ chúng là ai, bất cứ kẻ nào hướng dẫn chúng. Chúng tôi sẽ tìm ra và trừng phạt tất cả những ai đứng đằng sau những kẻ khủng bố, những kẻ đã chuẩn bị hành động tàn bạo này, cho cuộc tấn công chống lại Nga, chống lại người dân của chúng tôi.”

Một nhà lập pháp cấp cao của Nga, Andrei Kartapolov, nói rằng nếu Ukraine có liên quan thì Nga phải đáp lại " tương xứng, rõ ràng và cụ thể" trên chiến trường.

Đoạn phim được xác minh từ cuộc tấn công hôm thứ Sáu cho thấy các tay súng mặc đồ ngụy trang nổ súng vào những người đi xem hòa ở Nhà hát Crocus City Hall gần thủ đô Moscow. Video cho thấy các khán giả đang vào chỗ ngồi, rồi lao ra lối thoát hiểm trong khi tiếng súng liên tục vang lên cùng với tiếng la hét.

Các nhà điều tra cho biết một số người chết do đạn bắn và những người khác chết trong một đám cháy nổ lớn ngay trong nhà hát. Các báo cáo nói rằng các tay súng đã đốt những chai xăng mà chúng mang theo trong ba lô.

Mọi người hoảng loạn bỏ chạy. Baza, một hãng tin có mối liên hệ tốt với cơ quan an ninh và thực thi pháp luật Nga, cho biết 28 thi thể được tìm thấy trong một nhà vệ sinh và 14 thi thể trên cầu thang. "Nhiều phụ nữ được tìm thấy đang ôm con mình".

Nhà lập pháp Nga Alexander Khinshtein cho biết những kẻ tấn công đã bỏ trốn trên một chiếc xe Renault và bị cảnh sát phát hiện ở vùng Bryansk, cách Moscow khoảng 340 km về phía Tây Nam vào tối thứ Sáu. Ông cho biết một cuộc rượt đuổi bằng xe đã xảy ra sau khi họ không tuân lệnh dừng lại.

Ông Khinshtein cho biết một khẩu súng lục, băng đạn súng trường và hộ chiếu Tajikistan đã được tìm thấy trong xe. Tajikistan là một quốc gia Trung Á có đa số dân theo Hồi giáo và từng là một phần của Liên Xô.

Biên tập viên truyền hình Simonyan cho xem một đoạn video cho thấy một trong những nghi phạm, một thanh niên có râu bị thẩm vấn gay gắt bên lề đường, trả lời một loạt câu hỏi bằng giọng Nga khó nghe. Anh ta nói đã bay từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Nga ngày 4 tháng 3 và đã nhận được chỉ dẫn từ những người không rõ danh tính qua Telegram để thực hiện vụ tấn công để được trả tiền.

Một người đàn ông khác với vết cắt và vết bầm tím trên mặt được cho là đang bị thông dịch viên thẩm vấn khi đang ngồi trên băng ghế với tay chân bị trói.

Điện Kremlin cho biết ông Putin đã nói chuyện với các lãnh đạo Belarus, Uzbekistan và Kazakhstan, và tất cả các bên đều khẳng định sẵn sàng hợp tác chống khủng bố.

Hàng dài người dân xếp hàng ở Moscow hôm thứ Bảy để hiến máu. Cơ quan y tế cho biết hơn 120 người bị thương trong vụ tấn công.

Nhóm Amaq của Nhà nước Hồi giáo tuyên bố trên Telegram rằng Nhà nước Hồi giáo, nhóm chiến binh Hồi giáo từng tìm cách kiểm soát các vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tuyên bố của Nhà nước Hồi giáo nói các chiến binh của họ đã tấn công ở ngoại ô Moscow, "giết chết và làm bị thương hàng trăm người và gây ra tàn phá lớn cho nơi này trước khi rút lui về căn cứ an toàn" và không cung cấp thêm chi tiết.

Hôm thứ bảy, Nhà nước Hồi giáo đã công bố một bức ảnh mà họ mô tả là bốn chiến binh trong vụ tấn công.

Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ có thông tin tình báo xác nhận Nhà nước Hồi giáo tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ nổ súng. Quan chức giấu tên này cho biết Washington đã cảnh báo Moscow “cụ thể” trong những tuần gần đây về khả năng xảy ra một cuộc tấn công.

Vụ tấn công hôm thứ Sáu, cách Điện Kremlin khoảng 20 km, xảy ra hai tuần sau khi đại sứ quán Mỹ ở Nga cảnh báo rằng "những kẻ cực đoan" đang có kế hoạch sắp tấn công Moscow.

Vài giờ trước cảnh báo của đại sứ quán Mỹ, FSB cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào nhà thờ Do Thái ở Moscow bởi chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan, được gọi là ISIS-Khorasan hoặc ISIS-K – nhóm muốn hình thành một vương quốc Hồi giáo bao trùm khắp Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan và Iran.

Tổng thống Putin đã thay đổi cục diện cuộc nội chiến ở Syria bằng cách can thiệp vào nước này vào năm 2015, ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad chống lại phe đối lập và Nhà nước Hồi giáo.

Hoa Kỳ, các cường quốc châu Âu, Ả Rập và nhiều nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ bày tỏ sự bàng hoàng và gửi lời chia buồn. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã lên án cái mà họ gọi là "cuộc tấn công khủng bố tàn bạo và đê hèn".

Nga thắt chặt an ninh tại các sân bay, trung tâm giao thông và khắp thủ đô Moscow, và các sự kiện công cộng lớn đã bị hủy bỏ trên khắp đất nước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG