Đường dẫn truy cập

Nhiều hy vọng nhân Ngày Thế giới chống HIV/AIDS


Ngày Thế giới chống HIV/AIDS
Ngày Thế giới chống HIV/AIDS

Trong gần một thập kỷ qua, vào ngày 1/12 hàng năm chúng ta thường nghe nói về thảm họa HIV/AIDS. Vào ngày này, các nhà hoạt động trên thế giới hướng sự chú ý của mọi người đến virus HIV/AIDS. Họ khuyến khích người dân làm xét nghiệm, phân phát tờ rơi với thông tin về HIV, virus gây ra AIDS, giúp cho người dân biết nó lây lan như thế nào, và làm sao tránh khỏi. Tòa nhà Ban thư ký LHQ ở New York được thắp sáng với hình chiếc nơ AIDS màu đỏ.

AIDS đã giết chết 35 triệu người từ khi bắt đầu đại dịch cho đến nay. Nó cũng làm hàng triệu trẻ em trở thành trẻ mồ côi. Mỗi năm 2 triệu người nhiễm virus này, và theo ước tính của LHQ, hơn 1 triệu người chết vì HIV hàng năm.

Nhưng kể từ Ngày Thế giới chống HIV/AIDS đầu tiên vào năm 1988 đến nay, đã có nhiều chuyển biến. Các quốc gia từng cấm kỵ về vấn đề này nay đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm và điều trị. Các bà mẹ nhiễm HIV vẫn có thể sinh con khỏe mạnh và sống để chăm sóc con cái. Các loại thuốc cũng ngăn virus lây lan. Hơn 18 triệu người dùng thuốc kháng ARV và kiểm soát được HIV. Và giờ đây, các nhà khoa học đang nghiên cứu vaccine để ngừa và điều trị HIV.

Một cuộc thử nghiệm vaccine tiềm năng trên diện rộng đang thực hiện ở Nam Phi. Cuộc nghiên cứu sẽ được tiến hành trên 5.400 đàn ông và phụ nữ từ trong độ tuổi có nhiều sinh hoạt tình dục từ 18 đến 35 tuổi ở một số khu vực ở Nam Phi, nơi mỗi ngày có hơn 1.000 người nhiễm HIV. Cuộc thử nghiệm này kéo dài trong 4 năm.

Nghiên cứu này do Viện Dị ứng và Truyền nhiễm Quốc gia Hoa Kỳ tài trợ, dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Anthony Fauci trong suốt 32 năm qua.

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG