Đường dẫn truy cập

WHO ủng hộ việc tự xét nghiệm để truy tìm HIV


WHO cũng ghi nhận được những cải thiện đáng kể trong việc nhận thức được HIV và chữa trị bệnh AIDS trong thập niên qua.
WHO cũng ghi nhận được những cải thiện đáng kể trong việc nhận thức được HIV và chữa trị bệnh AIDS trong thập niên qua.

Trong một thông báo công bố ngày thứ Ba 29/11, hai ngày trước Ngày AIDS Thế giới, Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết 40% những người lây nhiễm HIV trên toàn thế giới không biết họ bị lây nhiễm.

WHO đang ủng hộ việc tiếp cận rộng rãi hơn bộ y cụ tự xét nghiệm để giúp cho những người có nguy cơ bị lây nhiễm xác định xem họ có bị lây nhiễm hay không.

Tổng giám đốc WHO, Bác sĩ Margaret Chan nói “Việc tự xét nghiệm để phát hiện HIV sẽ mở cửa cho nhiều người biết được tình trạng lây nhiễm HIV của họ và tìm biết được làm cách nào để được chữa trị và tiếp cận những dịch vụ phòng ngừa.”

Phúc trình của WHO liệt kê những cuộc nghiên cứu cho thấy những y cụ tự xét nghiệm giúp tăng gần gấp đôi cơ hội những người đàn ông quan hệ tình dục với những người đàn ông khác được xét nghiệm để tìm ra HIV. Một phúc trình khác cho thấy việc tự xét nghiệm tại nhà đã tăng gấp đôi cơ may của những người bạn tình của các phụ nữ mang thai được xét nghiệm.

Theo WHO, những y cụ này đòi hỏi lấy nước bọt hay máu trích từ đầu ngón tay và cho biết kết quả trong vòng 20 phút. Tổ chức này khuyến nghị là những người có kết quả dương tính đối với HIV nên đến các bệnh viện để xác nhận kết quả xét nghiệm này.

Tự xét nghiệm đặc biệt có lợi đối với những người gặp nhiều loại rào cản khác nhau tại những trung tâm xét nghiệm; tuy nhiên những khó khăn tài chánh đã cản trở việc tiếp cận xét nghiệm và chữa trị cũng có thể gây trở ngại tương tự đối với việc tiếp cận các y cụ tự xét nghiệm.

Tuy nhiên WHO cũng ghi nhận được những cải thiện đáng kể trong việc nhận thức được HIV và chữa trị bệnh AIDS trong thập niên qua. Vào năm 2005, chỉ có 12% những người bị lây nhiễm HIV biết là họ có virút gây bệnh AIDS trong cơ thể. Thêm vào đó, 85% những người dương tính đối với HIV hiện nhận được thuốc chống virút HIV/AIDs. Việc thi hành rộng rãi tự xét nghiệm vẫn còn giới hạn. Tuy nhiên hiện có 23 quốc gia đã ban hành những chính sách hỗ trợ việc này, và nhiều nước đang phát triển khác cũng có những chính sách tương tự.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG