Đường dẫn truy cập

Nhiều di dân Haiti được trả tự do tại Mỹ


Người di dân Haiti.
Người di dân Haiti.

Hai quan chức Hoa Kỳ hôm 21/9 cho biết nhiều người di cư Haiti dựng lán trại ở một thị trấn biên giới nhỏ của bang Texas được trả tự do tại Hoa Kỳ, theo hãng tin AP.

Người Haiti đã được trả tự do trên quy mô “rất, rất lớn” trong những ngày gần đây, theo một quan chức Hoa Kỳ, người tiết lộ con số này lên đến hàng nghìn người. Quan chức này là người nắm được thông tin nhưng không được phép thảo luận về vấn đề này và do đó đã cung cấp thông tin cho AP với điều kiện không nêu tên.

Tương tự, một quan chức thứ hai cho biết một số lượng lớn người Haiti đang được xử lý theo luật nhập cư và không bị trục về Haiti.

Việc phóng thích này diễn ra trong bối cảnh đang có nỗ lực nhanh chóng để dọn sạch những lán trại dưới gầm một cây cầu, theo một số ước tính có thể có hơn 14.000 người vào cuối tuần. Thống đốc Texas Greg Abbott, trong chuyến thăm tới thành phố Del Rio hôm 21/9, cho biết quan chức hàng đầu của quận hạt nói với ông rằng cuộc kiểm đếm gần đây nhất tại các lán trại cho kết quả có khoảng 8.600 người di cư.

Các tiêu chí để quyết định ai bị trục xuất về Haiti và ai được trả tự do ở Hoa Kỳ không rõ ràng, nhưng hai quan chức Hoa Kỳ cho biết những người trưởng thành độc thân là đối tượng hàng đầu bị trục xuất.

Trong diễn biến liên quan, hôm 21/9, ông Filippo Grandi, quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Quốc về tị nạn, cho biết việc trục xuất hàng loạt người Haiti khỏi Hoa Kỳ mà không sàng lọc xem họ cần được bảo vệ ra sao có thể vi phạm luật pháp quốc tế và cấu thành hành vi ép buộc hồi hương, theo Reuters.

Ông Grandi hối thúc Hoa Kỳ dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến sức khỏe theo Điều khoản 42 kể từ tháng 3/2020, nói rằng các hạn chế này “khước từ cơ hội xin tị nạn đối với hầu hết những người đến biên giới đất liền ở tây nam Hoa Kỳ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG