Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ đẩy nhanh việc di dời người Haiti trên biên giới với Mexico


Cây cầu nơi hàng nghìn di dân Haiti đổ về đã bị đóng lại hôm 18/9.
Cây cầu nơi hàng nghìn di dân Haiti đổ về đã bị đóng lại hôm 18/9.

Bộ An ninh Nội địa (DHS) hôm thứ Bảy cho biết nhà chức trách Hoa Kỳ đã di chuyển khoảng 2.000 người đến các nơi xử lý di dân từ một thị trấn biên giới ở Texas, nơi hiện có nhiều người Haiti và các di dân khác đổ về.

Việc chuyển giao như vậy sẽ tiếp tục "để đảm bảo rằng các di dân bất thường nhanh chóng bị tạm giữ, xử lý và đưa ra khỏi Hoa Kỳ phù hợp với luật pháp và chính sách của chúng tôi", DHS cho biết trong một tuyên bố.

Trong khi một số di dân đi tìm kiếm việc làm và sự an toàn đã tìm đường đến Hoa Kỳ trong vài tuần hoặc vài tháng qua, thì chỉ trong những ngày gần đây, số lượng người tập trung về Del Rio, Texas, đã thu hút sự chú ý lớn, gây ra một thách thức về nhân đạo và chính trị đối với chính quyền Biden.

DHS cho biết để đối phó với các di dân trú tạm trong điều kiện ngày càng tồi tệ dưới Cầu Quốc tế Del Rio nối thành phố của Texas với Ciudad Acuna ở Mexico, họ đã tăng tốc các chuyến bay đến Haiti và các điểm đến khác trong vòng 72 giờ tới.

DHS cho biết thêm đang làm việc với các quốc gia nơi các di dân bắt đầu hành trình để chấp nhận các di dân trở về. Các quan chức ở cả hai bên biên giới cho biết hầu hết những người di dân là người Haiti.

Thủ tướng Haiti Ariel Henry bày tỏ tình đoàn kết với con số lớn di dân trong một loạt bài đăng trên mạng xã hội vào cuối ngày thứ Bảy, cho biết "đã thu xếp xong" để tiếp đón nồng nhiệt những người quay trở lại quốc gia Caribe này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG