Đường dẫn truy cập

Nhiệt độ tăng cao ở Syria đe dọa đến sức khỏe trẻ em


Nhiệt độ mùa hè tăng vọt ở Syria đẩy xung đột và các nưóc láng giềng cho tỵ nạn đang đặt hàng triệu trẻ em vào nguy cơ dịch bệnh.
Nhiệt độ mùa hè tăng vọt ở Syria đẩy xung đột và các nưóc láng giềng cho tỵ nạn đang đặt hàng triệu trẻ em vào nguy cơ dịch bệnh.
Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng nhiệt độ mùa hè tăng vọt ở Syria đẩy xung đột và các nưóc láng giềng cho tỵ nạn đang đặt hàng triệu trẻ em vào nguy cơ dịch bệnh. Thông tín viên Lisa Schlein tường thuật cho đài VOA từ Geneva.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng nhiệt độ mùa hè nóng bỏng, chỗ ở chật chội và vệ sinh tệ hại đang đe dọa đến sức khỏe và phúc lợi của khoảng bốn triệu trẻ em bị ảnh hưởng của vụ xung đột đang tiếp diễn ở Syria.

Nữ phát ngôn viên UNICEF Marixie Mercado cho hay trẻ em ở bên trong Syria và trong khu vực thiếu nước an toàn và vệ sinh tốt. Và bà nói điều này đặt các em vào nguy cơ mắc các bệnh tiêu chẩy, các bệnh hô hấp cấp tính, bệnh sởi và các chứng bệnh khác.

Bà Mercado nói: “Tại Syria, việc sẵn có nước an toàn ở mức một phần ba mức trước khi xảy ra vụ khủng hoảng. Có hơn 4,25 triệu người Syria bị thất tán ngay trong nước và tình hình đặc biệt xấu đối với những người sống trong những nhà tạm trú đông nghẹt với các hệ thống nước và vệ sinh thiếu thốn, hư hại hay quá tải.”

Bà Mercado noi các điều kiện xấu tương tự hiện hữu tại các trại tỵ nạn như Domiz ở Iraq. Bà nói trại này đưọc xây để chứa khoảng 25 ngàn người, như này phải tiếp nhận số người gấp đôi. Bà nói viễn tưởng trẻ em sống trong các điều kiện thiếu vệ sinh của trại lúc trờ nóng như thiêu thực rất đáng lo ngại.

Bà nói một tình huống tương tự hiện hữu trong trại Zaatari ở Jordan, nơi sinh sống của ít nhất 120 ngàn người Syria tỵ nạn. Bà nói nhiệt độ ở cả hai nước dự trù sẽ tăng vọt lên tới 40 độ bách phân vào cao điểm mùa hè.

Bà Mercado nói: “Tại Lebanon, nhiều gia đình chia nhau ở trong những căn hộ hay sống trong những nơi tạm cư mà không có nước an toàn và nhà cầu cơ bản và hệ thống thu thập rác rưới tệ hại. Phụ nữ và trẻ em thường phải đi bộ rất xa để lấy nước mà trong nhiều trường hợp không uống được. Trong lúc vụ xung đột châm ngòi vào phong trào dân số nhiều hơn bao giờ hết, UNICEF đang tăng tốc các nỗ lực cung cấp nước sạch, các dịch vụ vệ sinh, đến với gần chín triệu người kể từ hồi đầu năm.”

Bà Mercado nói UNICEF đang thiếu hụt 124 triệu đôla cho các hoạt động nhân đạo giúp người Syria trong năm nay.
XS
SM
MD
LG