Đường dẫn truy cập

Nhật giúp Indonesia phát triển đảo trên Biển Đông


Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (left) và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tại cuộc họp báo chung ở Jakarta hôm 25/6. Nhật hứa giúp phát triển 6 hòn đảo xa nhất của Indonesia trên Biển Đông.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono (left) và Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi tại cuộc họp báo chung ở Jakarta hôm 25/6. Nhật hứa giúp phát triển 6 hòn đảo xa nhất của Indonesia trên Biển Đông.

Nhật và Indonesia đang cùng hợp tác trên biển Đông trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường quân sự hóa trên các hòn đảo được bồi đắp trong lãnh hải quốc tế.

Trong chuyến thăm kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono và người tương nhiệm Indonesia, Retno Marsudi, nhất trí với gói trợ giúp trị giá 23 triệu USD, theo Kyodo News hôm 25/6.

Hãng tin Nhật Bản cho biết các văn kiện được ký kết bao gồm các hiệp định về hợp tác kinh tế, an ninh hàng hải và chính sách chống khủng bố.

Sự giúp đỡ về an ninh hàng hải là một phần trong “chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” của Nhật Bản. Nhật sẽ giúp Indonesia trong việc xây dựng các cảng biển và các cơ sở đánh bắt hải sản trên 6 đảo xa nhất của Indonesia, bao gồm đảo Natuna, nằm ở rìa của Biển Đông.

Natuna là hòn đảo cực nam của Indonesia trên Biển Đông, nơi các tàu đánh cá của Trung Quốc và nước ngoài vẫn tiếp tục hoạt động trái phép.

“Chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác hàng hải. Điều này rất có ý nghĩa đối với chiến lược của cả hai nước,” Bộ trưởng Kono nói trong một thông cáo chung với bộ trưởng Indonesia.

Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Marsudi, cũng nhất trí rằng Bắc Hàn nên hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và nói rằng Indonesia ủng hộ các mục tiêu của Nhật trong việc loại bỏ các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Bộ trưởng Nhật Bản, Kono, nói: “Chúng tôi tái khẳng định các cam kết của mình trong việc thực hiện chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và gây sức ép lên Bắc Hàn để Bình Nhưỡng dỡ bỏ hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt và các loại tên lửa đạn đạo ở mọi tầm bắn.”

Tờ Jakarta Post của Indonesia hôm 25/6 cho biết hai bộ trưởng cũng đã nhất trí thảo luận về tổng quan của Hiệp định Đối tác Kinh tế Indonesia-Nhật Bản được khởi đầu từ năm 2008.

Nhật Bản là nhà đầu tư lớn thứ 2 ở Indonesia và thương mại hai chiều của hai nước đạt 33 tỷ USD vào năm 2016.

Nhật giúp Indonesia phát triển đảo trên Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:55 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG