Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Cuộc điều đình về con tin 'bị bế tắc'


Người dân Nhật theo dõi tin tức truyền hình về vụ khủng hoảng con tin, ngày 29/1/2015.
Người dân Nhật theo dõi tin tức truyền hình về vụ khủng hoảng con tin, ngày 29/1/2015.

Cuộc điều đình với những phần tử hiếu chiến Nhà nước Hồi giáo nhằm cứu mạng một nhà báo người Nhật và một viên phi công của quân đội Jordan gặp phải bế tắc ngày hôm nay, hai ngày sau khi thời hạn chót mới nhất của phiến quân để thả một tù nhân người Iraq đã trôi qua.

Phát biểu tối thứ Sáu ở thủ đô Amman của Jordan, Ngoại trưởng Nhật Bản Yasuhide Nakayama nói rằng nỗ lực mưu tìm tự do cho phi công Mu’ath al-Kasaesbeh và nhà báo Kenji Goto “đã bị bế tắc.”

Phiến quân Nhà nước Hồi giáo dọa giết Kasaesbeh nếu Jordan không thả tù nhân người Iraq, bà Sajida al-Rishawi trước lúc mặt trời lặn ngày thứ Năm. Rishawi bị Jordan tuyên án tử hình vì tham gia vụ nổ bom gây nhiều chết chóc ở Amman năm 2005.

Jordan cho biết họ chỉ thả bà Rishawi khi nào có bằng chứng là viên phi công của chiếc máy bay bị rơi ở Syria hồi tháng trước vẫn còn sống. Jordan nói rằng họ chưa nhận được bằng chứng từ những kẻ cầm giữ con tin.

Một đoạn băng thu tiếng nói được cho là của ông Goto, con tin người Nhật, cảnh báo rằng viên phi công Jordan sẽ bị xử tử nếu tù nhân Iraq không được phóng thích.

Vợ ông Goto tối thứ Năm khẩn khoản kêu gọi Tokyo và Amman cứu mạng chồng bà. Nhưng đoạn băng thu thanh, rõ ràng là do nhóm Nhà nước Hồi giáo phổ biến, không hề hứa là họ sẽ thả các con tin để đổi lấy bà Rishawi.

Dân chúng ở Jordan và Nhật Bản hôm qua đã rủ nhau xuống đường để kêu gọi trả tự do cho hai con tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG