Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo đặt ra thời hạn mới để xử tử con tin


Người dân Nhật theo dõi tin tức truyền hình về vụ khủng hoảng con tin, ngày 29/1/2015.
Người dân Nhật theo dõi tin tức truyền hình về vụ khủng hoảng con tin, ngày 29/1/2015.

Một đoạn ghi âm được cho là tiếng của nhà báo Nhật Bản, hiện bị các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo giam giữ, nói rằng một phi công của không lực Jordan bị nhóm này bắt giữ sẽ bị giết vào cuối ngày hôm nay nếu chính quyền Amman không giao cho họ một phụ nữ đánh bom tự sát.

Giới hữu trách Nhật Bản và Jordan đang tìm cách xác minh đoạn ghi âm mới được cho là giọng nói của nhà báo Nhật Bản Kenji Goto.

Trong đoạn ghi âm đăng tải trên mạng cuối ngày hôm qua, một người đàn ông tự nhận là nhà báo Goto nói rằng người cùng bị bắt làm con tin như ông, viên phi công người Jordan Mu’ath al-Kasaesbeh, sẽ bị giết 'ngay lập tức' nếu Jordan không đưa bà Sajida al-Rishawi, một kẻ khủng bố từng bị kết án, tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ trước chiều hôm nay.

Jordan hôm qua tuyên bố rằng nước này đồng ý thả nữ tù nhân đó để đổi tự do cho con tin người Jordan. Nhưng đoạn ghi âm không đưa ra lời cam kết là hai con tin có được thả sau khi bà Al-Rishawi được phóng thích hay không.

Bà Al-Rishawi là người Iraq bị kết tội tham gia vào một vụ đánh bom khủng bố làm 60 người thiệt mạng tại thủ đô Amman của Jordan năm 2005.

Trong khi đó, tại Tokyo, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản nói rằng họ đang nỗ lực hết sức để giải thoát cho phóng viên Goto và hợp tác với nhiều quốc gia trong khu vực như Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan và Israel.

Vụ khủng hoảng bùng ra sau khi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong chuyến thăm Trung Đông, đã công bố một khoản viện trợ quân sự trị giá 200 triệu đôla cho các quốc gia hiện chiến đấu chống lại các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo.

Thứ Bảy tuần trước, Nhà nước Hồi giáo đăng tải một video cho thấy ông Goto cầm bức hình một con tin người Nhật khác là ông Haruna Yukawa dường như đã bị chặt đầu.

Trong video, giọng nói của người đàn ông trực tiếp nói với ông Abe, cáo buộc trách nhiệm cho Thủ tướng Nhật Bản về cái chết của ông Yukawa.

Nhóm Nhà nước Hồi giáo, kiểm soát 1/3 lãnh thổ của Syria và Iraq, tuần trước đe dọa chặt đầu hai con tin người Nhật, nếu không nhận được khoản tiền chuộc 200 triệu đôla.

Vụ khủng hoảng con tin có thể ảnh hưởng tới kế hoạch quốc phòng của Nhật
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG