Đường dẫn truy cập

Nhật bị cáo buộc hỗ trợ buôn bán ngà voi


Trung quốc chuẩn bị đốt các mặt hàng bằng ngà voi trong một buổi lễ tại Bắc Kinh ngày 29/5/2015.
Trung quốc chuẩn bị đốt các mặt hàng bằng ngà voi trong một buổi lễ tại Bắc Kinh ngày 29/5/2015.

Tình trạng Nhật Bản thiếu kiểm soát kho ngà voi trong nước đã khuyến khích xuất khẩu bất hợp pháp ngà voi sang các nước khác và phá hoại các nỗ lực chấm dứt buôn lậu ngà voi, một phúc trình cho biết hôm 20/12.

Phúc trình được soạn thảo với sự hỗ trợ của Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới cho biết các nhà nghiên cứu phát hiện giới buôn bán cổ vật tậu được một số lượng lớn ngà voi tại Nhật Bản.

Phúc trình cũng cho biết có hàng trăm món hàng bằng ngà voi được bán hàng năm qua các trang mạng thương mại, khách hàng thường là du khách từ các nước châu Á như Trung Quốc chẳng hạn.

Phúc trình cũng cho hay có một số giao dịch quen thuộc với những tổ chức tội phạm giúp tạo điều kiện dễ dàng cho việc chuyện lậu ngà voi vào Trung Quốc.

Phúc trình nêu lên những dữ liệu của mạng lưới theo dõi buôn bán động vật hoang dã TRAFFIC. Mạng lưới này phát hiện trung bình có 2.447 món hàng làm bằng ngà voi trị giá hơn 400.000 đô la được đấu giá trong 4 tuần lễ của tháng 5, tháng 6 năm 2017 trên mạng thương mại chính.

Các tác giả phúc trình thúc đẩy chính phủ Nhật nâng cao nhận thức của người dân về việc kiểm soát buôn bán ngà voi và kiểm soát chặt chẽ hải quan.

Công ước Quốc tế về buôn bán Động-Thực vật Hoang dã có Nguy cơ Tuyệt chủng, hay CITES, cấm buôn bán ngà voi quốc tế nhằm bảo vệ voi châu Phi có nguy cơ tuyệt chủng. Công ước kêu gọi đóng cửa thị trường ngà voi trong nước tại các nước thành viên, và nhiều nước đã tuân thủ.

Năm ngoái Trung Quốc loan báo sẽ đóng cửa việc buôn bán ngà voi vào cuối năm 2017. Hong Kong, thị trường bán lẻ ngà voi lớn nhất trên thế giới, dự trù chấm dứt buôn bán mặt hàng này vào năm 2021.

Tuy nhiên Nhật Bản chống lại việc đóng cửa thị trường trong nước, cho rằng những sản phẩm ngà voi buôn bán trong nước không phải là những sản phẩm do săn trộm nay buôn lậu. Thay vào đó chính phủ trước đây trong năm đã chấp thuận một đề nghị yêu cầu thắt chặt việc đăng ký và thanh tra hơn 8.000 người bán lẻ và sản xuất sản phẩm bằng ngà voi.

Giới chỉ trích cho rằng hệ thống đăng ký ngà voi chỉ là một hình thức buôn lậu ngà voi vì có thể hợp pháp hóa các ngà voi thu hoạch một cách bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG