Đường dẫn truy cập

Nhật bày tỏ phẫn nộ về cái chết của một phụ nữ ở Okinawa


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 20/5 bày tỏ “sự phẫn nộ cùng cực” của ông về một trường hợp trong đó cảnh sát bắt giữ một nhân viên người Mỹ làm việc tại một căn cứ quân sự Mỹ ở Okinawa có liên quan tới cái chết của một phụ nữ Nhật đã mất tích hồi tháng trước.

Công dân Mỹ Kenneth Shinzato, 32 tuổi, bị bắt vì bị nghi đã mang đi bỏ thi thể của một phụ nữ 20 tuổi đã không được ai trông thấy từ ngày 28/4. Cảnh sát phát hiện xác chết của cô trong một khu rừng ở trung bộ Okinawa, như Shinzato đã cho họ biết.

Tại tư dinh của ông ở Tokyo, Thủ tướng Shinzo Abe ngỏ lời chia buồn với gia đình của nạn nhân hôm 20/5 và thúc hối Hoa Kỳ hãy hành động.

Ông nói: “Chúng tôi yêu cầu phía Mỹ phải đề ra những biện pháp rõ ràng để tránh tái diễn những vụ việc tương tự”.

Trước đó, Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại Nhật Bản Caroline Kennedy tới văn phòng của ông để chính thức phản đối về sự cố này. Bà Kennedy hứa sẽ hợp tác và hành động.

Bà nói: “Không có một hành động nào hay lời nói nào của tôi có thể đền bù cho sự mất mát của quý vị và làm cho nạn nhân sống lại, nhưng tôi muốn bày tỏ với quý vị quyết tâm của tôi và của các đồng nghiệp của tôi trong quân đội, hoàn toàn hợp tác với cảnh sát Okinawa và chính phủ Nhật Bản. Chúng tôi sẽ tăng gấp đôi các nỗ lực của mình để bảo đảm việc này sẽ không xảy ra nữa”.

Tại Washington, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc Josh Earnest miêu tả tội ác đó là một “hành vi đáng ghê sợ” và gửi “những lời chia buồn thành thực và sâu xa nhất” đến gia đình và bạn bè của nạn nhân.

Được biết cảnh sát Nhật Bản tin là Shinzato chịu trách nhiệm về cái chết của người phụ nữ, nhưng ông này chưa bị chính thức truy tố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG