Đường dẫn truy cập

Nhật Bản không viện trợ cho Bình Nhưỡng cho tới khi vấn đề bắt cóc được giải quyết


Ông Keiji Furuya, Bộ trưởng Nhật Bản đặc trách về vấn đề người Nhật bị bắt cóc trong một cuộc phỏng vấn do đài VOA thực hiện
Ông Keiji Furuya, Bộ trưởng Nhật Bản đặc trách về vấn đề người Nhật bị bắt cóc trong một cuộc phỏng vấn do đài VOA thực hiện
Nhật Bản nói rằng họ sẽ không cung cấp chút viện trợ nào cho Bắc Triều Tiên cho tới khi vấn đề các công dân Nhật Bản bị bắt cóc bởi Bắc Triều Tiên được giải quyết.

Bộ trưởng của chính phủ Tokyo phụ trách vấn đề bắt cóc, Keiji Furuya, đã nói với ban tiếng Triều Tiên của đài VOA rằng Bắc Triều Tiên cần hiểu rằng có rất ít vấn đề Bình Nhưỡng có thể đạt được với Tokyo cho tới khi vấn đề bắt cóc được dàn xếp. Ông nói:

“Sẽ không có một yen nào gởi tới Bắc Triều Tiên trừ phi vấn đề bắt cóc được giải quyết.”

Ông nói thêm rằng ông sẽ đóng một vai trò trong bất cứ cuộc thương thuyết nào với chính phủ Bình Nhưỡng nếu họ có thể dẫn tới một giải pháp cho vấn đề này.

Hồi đầu tuần này, các giới chức Hồng Thập Tự từ Nhật Bản mở một cuộc hội đàm không chính thức tại Trung Quốc. Các giới chức nói rằng cuộc hội đàm này tập trung vào khả năng trả những hài cốt của người Nhật chết ở Bắc Triều Tiên vào lúc chấm dứt Thế Chiến Thứ Hai.

Nếu hai phía thỏa thuận về cuộc hội đàm song phương rộng rãi hơn này tương tự như những cuộc hội đàm họ đã tổ chức năm 2012, thì chắc họ sẽ bao gồm những cuộc thảo luận về vấn đề bắt cóc.

Nhật Bản rất tức giận về việc Bắc Triều Tiên đã bắt cóc ít nhất 13 công dân Nhật trong 2 thập niên 1970 và 1980. Năm người đã được trở về quê nhà còn những người khác thì chính phủ Bình Nhưỡng nói rằng họ đã chết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG