Đường dẫn truy cập

Hải quân Mỹ: TQ tập trận ồ ạt để dằn mặt Nhật Bản


Tàu hải giám của Trung Quốc chạy gần tàu tuần duyên của Nhật Bản gần vùng đảo đang tranh chấp, 23/4/13
Tàu hải giám của Trung Quốc chạy gần tàu tuần duyên của Nhật Bản gần vùng đảo đang tranh chấp, 23/4/13
Một quan chức tình báo Hải quân Mỹ cho biết Trung Quốc đang tập luyện để chuẩn bị cho một “cuộc chiến ngắn ngủi, quyết liệt” với Nhật Bản.

Đại tá James Fanell, phó tổng tham mưu hoạt động tình báo và thông tin cho Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết tại hội nghị quân sự West 2014 gần đây tại San Diego rằng ông nhận thấy có một cuộc tập trận khổng lồ gồm mọi quân chủng của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), luyện tập chiếm lại nhóm đảo tranh chấp với Nhật. Đại úy Fanell nói:

“Chúng tôi kết luận rằng PLA được giao nhiệm vụ mới là khả năng tiến hành một cuộc chiến tranh quyết liệt ngắn ngủi để tiêu diệt lực lượng của Nhật Bản ở biển Đông Trung Hoa, theo sau chỉ có thể là việc chiếm nhóm đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là Điếu Ngư).”

Sau đó ông nhắc lại mối quan ngại đang gia tăng của chính phủ Mỹ về hành vi của Trung Quốc ở biển Nam Trung Hoa thể hiện nỗ lực áp đặt kiểm soát đối với khu vực ‘đường 9 đoạn’ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Ông cũng nêu chi tiết một loạt những hành động mà ông gọi là “hung hăng” của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.

Những nhận định của ông Fanell dường như trái ngược với nỗ lực của Mỹ muốn thắt chặt quan hệ liên quân đội với Trung Quốc.

Ông Ralph Peters, trung tá hồi hưu của quân đội Mỹ, nói rằng Trung Quốc vẫn thường thị uy các nước láng giềng bằng những cuộc tập trận quân sự, dù những cuộc tập trận mới của họ nhắm vào Nhật Bản là diễn biến mới đáng lo ngại. Ông nói:

“Trung Quốc sẽ thiệt hại lớn nếu tấn công hay kích động một cuộc đối đầu với Nhật Bản. Nhưng đồng thời người Trung Quốc cảm thấy rằng họ là cường quốc đang nổi lên của khu vực và toàn cầu và họ thích khoe cơ bắp hơn là đánh nhau.”

Nhật Bản, những tháng gần đây, đã cáo buộc một tàu chiến của Trung Quốc khóa radar phát hiện phi đạn trên một trong những tàu chiến của Nhật. Trung Quốc lúc đầu bác bỏ cáo buộc này nhưng sau đó thừa nhận và hạ giảm tầm quan trọng của vụ việc.

Nguồn: WSJ; FoxNews.com

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG