Đường dẫn truy cập

Hội Ân xá Quốc tế: Nhóm IS dùng hãm hiếp như vũ khí


Phụ nữ Hồi giáo biểu tình chống nhóm Nhà Nước Hồi Giáo.
Phụ nữ Hồi giáo biểu tình chống nhóm Nhà Nước Hồi Giáo.

Một tổ chức bênh vực nhân quyền nói rằng các phần tử chủ chiến thuộc nhóm Nhà Nước Hồi giáo đã dùng hãm hiếp như một vũ khí đối với các phụ nữ sắc tộc Yazidi ở Bắc Iraq. Và như thế, hành động này có thể được coi là tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại.

Hội Ân xá Quốc tế hôm nay công bố một phúc trình, nêu ra chi tiết những cuộc phỏng vấn mà đối tượng là 42 phụ nữ và trẻ gái đã tìm cách thoát thân, trốn các phần tử chủ chiến, cũng như các cuộc phỏng vấn một số phụ nữ và em gái khác vẫn đang bị giam cầm.

Phúc trình của Hội Ân xá Quốc tế mô tả các hành động tra tấn cả về thể xác lẫn tâm lý, kể cả hãm hiếp và các hành vi bạo lực khác về tính dục. Nhiều người đã chạy thoát nói rằng cách đối xử mà họ đã phải chịu đựng có phần chắc là nguyên do dẫn đến vụ tự tử của một thiếu nữ 19 tuổi, và nhiều người khác tìm cách tự vẫn.

Bà Donatella Rovera, cố vấn đáp ứng khẩn cấp cấp cao của Hội Ân xá Quốc tế, mô tả những hậu quả của nạn tra tấn tinh thần và thể xác đó là “thảm hoạ”. Bà nói rằng ngay cả những người đã chạy thoát Nhà Nước Hồi giáo cũng bị chấn động tâm lý nghiêm trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG