Đường dẫn truy cập

Người Kurd ở Iraq thực hiện cuộc phản kích chống IS


Lực lượng người Kurd tại Iraq kéo đại bác tới thành phố Sinjar.
Lực lượng người Kurd tại Iraq kéo đại bác tới thành phố Sinjar.

Hàng ngàn chiến binh peshmerga của người Kurd hôm thứ bảy đã phát động cuộc phản kích chống các phần tử cực đoan thuộc nhóm Nhà nước Hồi giáo, hai ngày sau khi phá vỡ cuộc vây hãm kéo dài nhiều tháng làm cho hàng ngàn người Yazidi thiểu số bị mắc kẹt.

Các nhân vật lãnh đạo của người Kurd và các nhà báo cho biết lực lượng peshmerga, với sự yểm trợ của những vụ không kích do Mỹ dẫn đầu, đã tràn qua mạn bắc của núi Sinjar và đang tiến quân theo hướng nam để tới thị trấn Sinjar và theo hướng đông để tới thành phố Tal Afar đang bị bao vây.

Xế ngày hôm qua, các nhà báo cho biết toán quân này được nhiều trẻ em reo hò chào đón trong lúc cờ của người Kurd ở Iraq tung bay trên ngọn núi.

Một đoàn xe 32 chiếc chở hàng cứu trợ của người Kurd ở Iraq cho những người Yazidi bị mắc kẹt cũng đã tới được ngọn núi này ngày hôm qua.

Các phần tử thánh chiến của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã chiếm gần 1/3 lãnh thổ Iraq và lân bang Syria hồi đầu năm nay, làm cho khu vực này rơi vào hỗn loạn.

Hai thị trấn Sinjar và Zumar đã rơi vào tay Nhà nước Hồi giáo hồi đầu tháng 8, khiến cho hàng vạn người Yazidi bỏ chạy lên núi và bị mắc kẹt ở đó.

Từ đó tới nay, các chiến binh của người Yazidi và người Kurd ở Iraq đã chiếm lại phần lớn những phần đất mà họ bị mất ở miền bắc Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG