Đường dẫn truy cập

Nhà nước Hồi giáo có thể đã thu hút 1.000 tân binh từ châu Á


Đô đốc Hải quân Samuel Locklear
Đô đốc Hải quân Samuel Locklear

Khoảng 1.000 tân binh từ một khu vực rộng lớn trải dài từ Ấn Độ đến Thái Bình Dương có thể đã gia nhập tổ chức Nhà nước Hồi giáo chiến đấu ở Syria hay Iraq, theo lời một chỉ huy quân sự cấp cao của Mỹ cho biết hôm thứ Năm.

Đô đốc Hải quân Samuel Locklear, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, cho biết con số này có thể còn tăng lên theo thời gian.

Tuy nhiên, Đô đốc Locklear không nêu cụ thể những quốc gia nào trong số 36 quốc gia trong Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương là nơi tuyển mộ cho nhóm chiến binh cực đoan người Sunni.

Phát biểu của ông được đưa ra khi những kẻ chủ chiến ở Philippines đe dọa sẽ giết một con tin người Đức để biểu thị tình đoàn kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo. Sự việc khơi lên lo ngại rằng nhóm Nhà nước Hồi giáo đang thu hút nhiều tân binh ở châu Á và đề ra nguy cơ an ninh ngày càng tăng trong khu vực.

Ông Locklear nói rằng hoạt động tuyển mộ chiến binh của nhóm Nhà nước Hồi giáo nằm "cao trong danh sách" khi các giới chức xem xét những vấn đề an ninh trong tương lai ở châu Á.

Hôm thứ Tư (24 tháng 9), Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu tất cả các quốc gia coi là tội hình sự nghiêm trọng việc công dân nước họ ra nước ngoài chiến đấu với các nhóm chủ chiến, hoặc tuyển mộ những người khác làm như vậy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG