Đường dẫn truy cập

Mỹ tiếp tục oanh kích các mục tiêu của nhóm IS ở Syria và Iraq


Những chiếc F-18E Super Hornets của Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ.)
Những chiếc F-18E Super Hornets của Hoa Kỳ thực hiện nhiệm vụ không kích nhóm Nhà nước Hồi giáo. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ.)

Máy bay tiêm kích, máy bay không người lái và các loại máy bay khác của Mỹ tiếp tục oanh tạc các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria trong ngày thứ Sáu, trong lúc Anh, Đan Mạch và Bỉ cùng tham gia vào liên minh do Hoa Kỳ đứng đầu chống lại nhóm này.

Bộ Tư lệnh miền Trung của Hoa Kỳ nói rằng bốn xe tăng của nhóm Nhà nước Hồi giáo đã bị phá huỷ ở tỉnh Deir el-Zour của Syria. Một nhóm theo dõi chiến tranh tại Syria hôm thứ Sáu nói có vẻ như các cơ sở dầu hỏa là mục tiêu của các cuộc oanh kích tối hôm qua ở Deir el-Zour. Ðài quan sát Nhân quyền Syria nói một trung tâm chỉ huy của Nhà nước Hồi giáo cũng bị đánh trúng.

Tại bắc bộ Syria, hình ảnh video đăng trên mạng xã hội cho thấy chiến binh người Kurd mở các cuộc tấn công vào các mục tiêu Nhà nước Hồi giáo gần thị trấn Kobani, mà từ nhiều ngày đã trở thành trung tâm của một cuộc tranh giành giữa hai bên.

Mạng lưới tin tức CNN của Hoa Kỳ chiếu cảnh thu trực tiếp từ bên kia biên giới ở Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy hình ảnh các chiến binh Nhà nước Hồi giáo di chuyển qua một sườn đồi gần Kobani trong khi nổ súng qua lại với những người được cho là chiến binh Kurd.

Tại Iraq, Bộ Tư lệnh miền Trung của Hoa Kỳ nói bảy cuộc không kích tại Iraq nhắm mục tiêu vào các loại xe bọc thép, trong đó có ba chiếc Humvee, và một chiếc xe đặc dụng chống mìn. Cơ quan này cho biết nhiều xe và các tiền đồn khác cũng bị đánh trúng trong các cuộc oanh tạc gần Kirkuk, nằm về phía tây của thủ đô Baghdad, và gần al-Qaim.

Hai chiếc máy bay F-15E Strike Eagles của Không quân Hoa Kỳ bay qua miền bắc Iraq sau khi thực hiện những trận không kích ở Syria. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)
Hai chiếc máy bay F-15E Strike Eagles của Không quân Hoa Kỳ bay qua miền bắc Iraq sau khi thực hiện những trận không kích ở Syria. (Ảnh: Không quân Hoa Kỳ)

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm thứ Sáu nói các cuộc không kích đã không cho phép các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự do di chuyển. Ông cho biết hơn 200 cuộc không kích đã được thực hiện ở Iraq vào tuần này và 43 cuộc không kích ở Syria. Ông cũng cho biết ông đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Anh và hoan nghênh quyết định tham gia vào chiến dịch không kích ở Iraq của Anh.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Martin Dempsey hôm thứ Sáu cho biết chiến dịch quân sự là chiến lược trước tiên tại Iraq, nhưng không phải là chiến lược duy nhất tại Iraq. Ông nói các cuộc không kích ở Syria cho các chiến binh Nhà nước Hồi giáo thấy họ không có nơi trú ẩn an toàn.

Trong một diễn tiến khác, thủ tướng Đan Mạch hôm thứ Sáu loan báo quốc gia của bà sẽ cung cấp bảy chiếc máy bay tiêm kích F-16 để thực hiện các cuộc không kích ở Iraq. Bỉ cũng đóng góp sáu chiếc F-16.

Trước cuộc biểu quyết ở quốc hội Anh, Thủ tướng Anh David Cameron cảnh báo rằng chiến dịch quân sự chống Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ kéo dài nhiều năm. Nhưng ông nói rằng không kích là cần thiết bới vì Nhà nước Hồi giáo có “ý định rõ ràng muốn tấn công đất nước và người dân Anh.”

Nhà nước Hồi giáo đã tràn qua nhiều khu vực rộng lớn ở Iraq hồi tháng 6, đánh bại các lực lượng Iraq được Hoa Kỳ huấn luyện và trang bị vũ khí, chiếm được một lượng lớn vũ khí. Nhóm này đã kiểm soát nhiều vùng lãnh thổ rộng lớn ở Syria, nơi nhóm này chiến đấu để lật đổ Tổng thống Bashar al-Assad.
Một liên minh do Hoa Kỳ lãnh đạo đã oanh tạc các mục tiêu của Nhà nước Hồi giáo ở Syria trong mấy ngày vừa qua và ở Iraq trong mấy tuần qua.

VOA Express

XS
SM
MD
LG