Đường dẫn truy cập

Người Việt ở Nga nhiễm Covid-19 kêu cứu


Hàng dài xe cấp cứu xếp hàng để vào bệnh viện ở Moscow vào ngày 9/4/2020. Các dịch vụ y tế tại đây đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng khi số người nhiễm Covid-19 tăng mạnh thời gian gần đây.
Hàng dài xe cấp cứu xếp hàng để vào bệnh viện ở Moscow vào ngày 9/4/2020. Các dịch vụ y tế tại đây đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng khi số người nhiễm Covid-19 tăng mạnh thời gian gần đây.

Hơn 100 người Việt bị nhiễm virus corona tại Moscow đang lên tiếng cầu cứu cộng đồng và Đại sứ quán Việt Nam giúp đỡ, giữa bối cảnh hệ thống y tế tại thủ đô của Nga bị quá tải trầm trọng vì đại dịch Covid-19. Một số người đã có kết quả xét nghiệm dương tính vẫn không thể nhập viện điều trị mà phải tự tìm hiểu phương thuốc điều trị tại nhà.

“Gia đình em test 6 người dương tính, chỉ có 1 người được đi viện còn lại bác sỹ họ cho cách ly tại nhà và có nói sẽ có bác sỹ tới khám mà qua gần 2 ngày không có ai tới cả. Mong cộng đồng ai biết đơn thuốc cho nhà em xin để đi mua”, một người Việt ở Nga lên tiếng kêu cứu với cộng đồng và Đại sứ quán Việt Nam qua mạng xã hội vào ngày 16/4.

Theo mô tả, gia đình người Việt này có một phụ nữ đang mang thai và một trẻ nhỏ 14 tháng. Người phụ nữ mang thai có triệu chứng ho nhẹ, còn người chồng tức ngực và sốt nhẹ. Những người còn lại đều bị ho hoặc đau họng.

Rất nhiều người Việt đã hoặc nghi nhiễm virus corona cho biết rất khó khăn để tiếp cận hệ thống y tế cho việc xét nghiệm và điều trị, ngay cả khi gọi vào số điện thoại khẩn cấp 03.

Một phụ nữ đề nghị viết tắt tên là N.B.H, bị nhiễm Covid-19 đang được điều trị tại một bệnh viện ở Moscow, nói với VOA rằng chị phải thông qua một dịch vụ y tế trung gian để có thể được chữa trị.

“Mình không trực tiếp gọi từ nhà. Mấy người gọi từ nhà phải chờ lâu lắm, gọi từ sáng tới chiều người ta mới đến. Có khi người ta trả lời là vì bệnh viện đang bị quá tải, nên mình ra bệnh viện để chụp phổi thì có kết quả luôn và bệnh viện gọi cho mình. Nhưng ngay cả bệnh viện gọi, mình cũng phải chờ 3, 4 tiếng thì mới được vào nhập viện”.

Chị H. cho biết chị nhập viện trong tình trạng viêm phổi khá nặng, với nhiều vết đốm phía dưới phổi. Người phụ nữ này đã phải tự trả 8.450 rúp (khoảng 120 USD) cho dịch vụ chụp phim phổi để từ đó tiếp cận được việc điều trị trực tiếp miễn phí tại bệnh viện của nhà nước.

Một bác sĩ người Việt đề nghị giấu tên, hiện đang giúp đỡ cho các bệnh nhân Việt Nam nhiễm virus corona ở Moscow, xác nhận với VOA là có tình trạng quá tải của hệ thống y tế tại đây, hệ quả là nhiều người Việt khó nhận được sự trợ giúp y tế cần thiết và kịp thời. Nhiều người được hướng dẫn phải tự điều trị tại nhà nếu chưa có biểu hiện bệnh nặng.

“Bạn thử tưởng tượng xem, một người bị khó thở mà phải chờ cấp cứu tới 4, 5 tiếng, thì tất nhiên người ta sẽ có một sự chỉ trích nào đó đối với hệ thống y tế”, bác sĩ người Việt nói với VOA.

Theo ông, bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Nga có hai sự lựa chọn, hoặc đến bệnh viện nhà nước để được điều trị miễn phí, hoặc đến bệnh viện tư nhân với chi phí điều trị khoảng 1.000 USD/ngày. Rất ít người Việt tại Moscow chọn đến bệnh viện tư khi chi phí điều trị trung bình lên đến khoảng 15.000 USD/trường hợp, khá cao so với mức thu nhập của nhiều người Việt.

Hôm 15/4, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga cho biết đã gửi công hàm tới các cơ quan chức năng địa phương để đề nghị hỗ trợ cho công dân Việt Nam được khám, xét nghiệm và điều trị dịch bệnh Covid-19 kịp thời.

Theo số liệu của cơ quan Việt Nam, tính đến 15/4, có khoảng 100 trường hợp người Việt tại Nga nhập viện để điều trị bệnh viêm phổi thông thường và viêm phổi do virus corona gây ra. Trong số này, có ít nhất 80 trường hợp ở Moscow cho biết đã nhận được kết quả dương tính với virus corona.

Tuy nhiên, theo bác sĩ người Việt ở Moscow, thì số người Việt Nam nhiễm bệnh ước tính lên đến khoảng 160 người cho tới lúc này, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lây lan nhanh chóng ở thủ đô nước Nga.

Bản thân bác sĩ người Việt trên đã tiếp nhận hơn 50 trường hợp thông báo có triệu chứng nhiễm bệnh và cần được trợ giúp. Trong số những người ông giúp nhập viện, có 2 trường hợp nặng đang phải điều trị trong phòng hồi sức cấp cứu và phải dùng máy trợ thở.

Hôm 17/4, Liên bang Nga xác nhận thêm 4.070 ca nhiễm virus corona mới trong ngày, nâng tổng số nhiễm bệnh chính thức ở nước này lên 32.008 trường hợp, với 273 ca tử vong.

VOA Express

XS
SM
MD
LG