Đường dẫn truy cập

TBT Nguyễn Phú Trọng ca ngợi chiến dịch 'đốt lò' tại Đại hội Đảng


Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo nhà nước Việt Nam tại Đại hội 13 của Đảng Cộng sản, diễn ra từ 25/1 đến 2/2.
Tổng bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các lãnh đạo nhà nước Việt Nam tại Đại hội 13 của Đảng Cộng sản, diễn ra từ 25/1 đến 2/2.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ca ngợi sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch và những thành tích trong cuộc chiến chống tham nhũng, mà ông là người phát động, tại buổi khai mạc chính thức Đại hội lần thứ 13 của Đảng Cộng sản hôm 26/1.

Trong vòng 9 ngày của Đại hội diễn ra 5 năm một lần, với hầu hết các cuộc họp kín, gần 1.600 đại biểu sẽ bầu chọn ra một đội ngũ lãnh đạo mới với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa thành tựu kinh tế hiện có của Việt Nam và tính chính danh dưới sự cầm quyền của Đảng Cộng sản.

Ca ngợi những thành tích của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng trong 5 năm qua, ông Trọng, người kiêm nhiệm chức chủ tịch nước sau khi ông Trần Đại Quang đột ngột qua đời năm 2018, nói: “Đất nước phát triển nhanh và bền vững; củng cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa.”

Trong bài phát biểu dài 75 phút trước 1.587 đại biểu từ khắp cả nước tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia ở Hà Nội, ông Trọng, 76 tuổi, nói rằng kinh tế Việt Nam duy trì được tốc độ tăng trưởng bình quân khá cao, khoảng 5,9%.

“Chất lượng tăng trưởng được cải thiện; kinh tế vĩ mô ổn định khá vững chắc; lạm phát được kiểm soát và duy trì mở mức thấp,” ông Trọng nói trong bài diễn văn được báo Lao Động đăng tải.

Dù gặp phải các vấn đề về sức khoẻ trong những năm qua, ông Trọng được giới quan sát cho là sẽ tiếp tục dẫn dắt Đảng Cộng sản thêm một nhiệm kỳ nữa. Nếu được bầu chọn, đây sẽ là nhiệm kỳ thứ 3 của ông Trọng, người sẽ trở thành tổng bí thư tại vị lâu nhất kể từ thời ông Lê Duẩn.

Điểm nổi trội trong 5 năm qua dưới sự cầm quyền của Đảng là cuộc chiến chống tham nhũng do ông Trọng phát động. Trong bài phát biểu khai mạc Đại hội 13 hôm 26/1, ông Trọng nói nhiều vụ án tham nhũng được phát hiện, điều tra, khởi tố và xét xử, thúc đẩy sự ủng hộ của người dân đối với chiến dịch mà truyền thông trong nước gọi là “đốt lò.”

“Tình trạng tham nhũng, tiêu cực, suy thoái, ‘tự diễn biến, ‘tự chuyển hoá’ trong Đảng và hệ thống chính trị từng bước được kiềm chế, ngăn chặn,” ông Trọng nói.

Nhiều lãnh đạo cao cấp của Đảng, gồm cựu Uỷ viên Bộ Chính trị và Bộ trưởng Bộ Giao thông Đinh La Thăng, cũng như trong ngành công an, dầu khí và ngân hàng bị khởi tố và đưa ra xét xử trong chiến dịch ‘đốt lò’ của ông Trọng. Tuy nhiên, theo nhận định của những nhà quan sát chính trường Việt Nam, chiến dịch chống tham nhũng này được cho là có động cơ chính trị.

Đã có một sự cạnh tranh gay gắt trước thềm Đại hội Đảng 13 cho các vị trí lãnh đạo hàng đầu của Việt Nam và theo giới quan sát cùng những thông tin ‘rò rỉ’ cho thấy ông Trọng đã được “ủng hộ” để ở lại tiếp tục làm tổng bí thư. Ông Trọng, trong bài phát biểu hôm 26/1, nói sẽ “tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng.”

An ninh được thắt chặt nhiều tháng trước khi Đại hội Đảng 13 khai mạc với việc Bộ Công an triển khai quân để “đảm bảo tuyệt đối an ninh” cho các cuộc họp kéo dài tới 2/2. Trước thềm Đại hội 13, nhiều nhà hoạt động và bất đồng chính kiến bị bắt giam cũng như bỏ tù với các mức án nặng nề, và điều này bị nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và Liên minh châu Âu lên án.

Đề cập đến vấn đề an ninh trong đại dịch, ông Trọng hôm 26/1 nói: “Trong bối cảnh toàn cầu diễn biến nhanh chóng và phức tạp, chúng ta đã và đang tập trung củng cố quốc phòng, an ninh.”

Là một trong 5 quốc gia do Đảng Cộng sản lãnh đạo còn lại trên thế giới – ngoài Trung Quốc, Cuba, Lào và Triều Tiên – Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) hàng năm là 7% trong 5 năm tới.

Dù có sự phát triển vượt bậc – khi nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng 2,9% vào năm ngoái trong lúc các quốc gia láng giềng rơi vào khủng hoảng vì đại dịch – ông Trọng thừa nhận còn có các vấn đề cần giải quyết trong tương lai.

“Đất nước chúng ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức và hạn chế,” ông Trọng nói và cho rằng tăng trưởng kinh tế chưa xứng với tiềm năng của Việt Nam.

Ông Trọng đặt mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam dự kiến trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Không đưa ra tên cụ thể nhưng ông Trọng cũng đề cập đến những căng thẳng với Trung Quốc về sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nơi trong vài năm qua Việt Nam đã nhiều lần cáo buộc tàu trung Quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Cùng ngày khi ông Trọng phát biểu khai mạc Đại hội 13, Trung Quốc thông báo rằng họ sẽ tổ chức các cuộc tập trận quân sự ở Vịnh Bắc Bộ, ngay phía đông của Việt Nam.

“Tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông còn diễn biến phức tạp,” ông Trọng nói và khẳng định Việt Nam “kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG