Đường dẫn truy cập

Nguy cơ lây lan cúm gia cầm ở TQ gia tăng vào dịp Tết


Ga xe lửa ở Bắc Kinh
Ga xe lửa ở Bắc Kinh
Số người được chẩn đoán bị cúm gia cầm tăng lên ở Trung Quốc. Thông tín viên Shannon Van Sant tường thuật từ Bắc Kinh rằng vào thời điểm cận Tết, hàng triệu người sẽ bắt đầu hành trình hằng năm trở về quê quán, làm tăng nguy cơ virus lây lan.

Ðợt bột phát virus H7N9 gần đây đã khiến cho 19 người ở Trung Quốc thiệt mạng trong năm nay, và khi Tết Âm lịch cận kề, các giới chức lo lắng dịch bệnh này có thể sẽ lan rộng.

Bác sĩ Bernhard Schwartlander, đại diện của Tổ chức Y tế Thế Giới tại Trung Quốc, nói những chuyến xe lửa và các phi trường đông nghẹt người tiêu biểu cho việc hồi hương hằng năm vào dịp nghỉ lễ này. Bác sĩ Schwartlander nói:

“Nếu có nhiều người đi nghỉ, các chuyến tàu chật ních, máy bay đầy ắp người, mọi người đi lại khắp nơi, thì luôn luôn có nguy cơ lan truyền các bệnh truyền nhiễm”.

Bên cạnh những nguy cơ mắc bệnh khi du hành, việc tổ chức những bữa tiệc ăn Tết truyền thống ở nhiều vùng tại Trung Quốc còn có chuyện giết gà sống.

Ðể phòng ngừa lây lan, việc bán gia cầm sống đã bị cấm ở Thượng Hải và tỉnh Triết Giang ở miền đông. Các giới chức ở Triết Giang cũng đưa ra chương trình giám sát khẩn cấp các trại nuôi gà.

Các giới chức y tế của Hông Kong cũng đóng cửa các chợ bán gia cầm để khử trùng và có kế hoạch tiêu hủy 20.000 gà vịt.

Vào một trong những dịp lễ mà mọi người di chuyển nhiều nhất trong năm, chính quyền Trung Quốc ước tính có hơn 3 tỉ 600 triệu chuyến đi sẽ được thực hiện trong mùa du hành kéo dài 40 ngày. Hơn 50% dân số Trung Quốc hiện sống ở các thành phố, nhưng nhiều người trở về quê quán ở các tỉnh vào dịp nghỉ Tết này.

Tại Hợp Phì, miền đông Trung Quốc, cô gái 17 tuổi Phó An Kỳ cho biết mẹ cô lo lắng về nguy cơ lây lan của cúm gia cầm trong mùa lễ. Cô nói:

“Bà phân vân giữa chuyện bảo vệ mình khỏi mắc bệnh cúm và việc gặp gỡ thân nhân ở Bắc Kinh”.

Cho đến nay, cúm gia cầm chỉ mới lây truyền giữa gia cầm và từ gia cầm sang người. Bác sĩ Schwartlander của tổ chức Y tế Thế giới cho biết loại virus này hiện chưa biến đổi sang dạng có thể dễ dàng lây lan giữa người với người. Ông nói:

“Cho đến nay, chưa có bằng chứng về sự truyền bệnh từ người sang người”.

Các giới chức y tế vẫn ở trong tình trạng cảnh giác cao trong mùa lễ này khi virus vẫn tiếp tục lưu hành và gây bệnh cho gia cầm ở Trung Quốc. Virus H7N9 đã lây nhiễm cho 96 người ở Trung Quốc kể từ khi bệnh được phát hiện lần đầu tiên trong năm 2013.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG