Đường dẫn truy cập

Trung Quốc truy tố thêm 4 nhân vật bất đồng chính kiến


Một cảnh sát đứng gác trước Tòa án Nhân dân ở Trung Quốc
Một cảnh sát đứng gác trước Tòa án Nhân dân ở Trung Quốc
Bốn thành viên của một phong trào quần chúng đấu tranh để loại trừ các giới chức tham nhũng đã bị đưa ra tòa, một ngày sau khi người sáng lập nhóm bị tuyên án tù.

4 thành viên của Phong trào Công dân Mới đã xuất hiện trước một tòa án ở Bắc Kinh hôm nay, để đối mặt với cáo trạng là “tụ tập đông người, gây rối trật tự công cộng.”

Một giới chức của đại sứ quán Hoa Kỳ ở Bắc Kinh, ông Daniel Delk, kêu gọi chính quyền Trung Quốc hãy lập tức trả tự do cho các nhà hoạt động vừa kể, và hãy “tháo bỏ các hạn chế” về các quyền mà lẽ ra họ phải “được hưởng dựa trên những cam kết về nhân quyền quốc tế của Trung Quốc.”

Người sáng lập Phong trào Công dân Mới, ông Hứa Chí Vĩnh, một chuyên gia luật và là nhà đấu tranh bênh vực nhân quyền, đã bị tuyên án 4 năm tù giam hôm qua, sau khi bị kết tội danh tương tự.

Ông Hứa, 40 tuổi, là người sáng lập Phong trào Công Dân Mới. Phong trào này ủng hộ dân chủ và một chế độ pháp quyền, và đã công bố mục tiêu là loại bỏ các giới chức tham nhũng.

Trong một thông cáo hôm Chủ nhật, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ “thất vọng sâu sắc” về phán quyết kết tội luật sư Hứa, và kêu gọi nhà cầm quyền Trung Quốc hãy lập tức trả tự do cho ông và các tù nhân chính trị khác.

Thông cáo này nói Hoa Kỳ quan tâm về việc ông Hứa đã bị truy tố vì nhà cầm quyền muốn trả đũa chiến dịch công khai của ông nhằm phơi bày ra ánh sáng tệ nạn thạm nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG