Đường dẫn truy cập

Xe thăm dò mặt trăng của Trung Quốc bị trục trặc


Hình ảnh từ video cho thấy xe thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc chạm xuống bề mặt mặt trăng và để lại dấu xe lún sâu trên mặt đất xốp hôm 15/12/2013
Hình ảnh từ video cho thấy xe thăm dò mặt trăng đầu tiên của Trung Quốc chạm xuống bề mặt mặt trăng và để lại dấu xe lún sâu trên mặt đất xốp hôm 15/12/2013
Theo Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn chính thức của Trung Quốc thì xe thăm dò mặt trăng đầu tiên của họ có dấu hiệu hoạt động bất thường về “kiểm soát cơ khí” vào dịp cuối tuần, và các nhà khoa học đang tìm cách sửa chữa.

Xe thăm dò mặt trăng mang tên Thỏ Ngọc đã đáp xuống mặt trăng hồi tháng 12/2013, lần hạ cánh nhẹ đầu tiên xuống mặt trăng kể từ năm 1976.

Theo Cơ quan Quản trị Khoa học, Kỹ thuật và Công nghiệp Quốc phòng Trung Quốc, thì tình trạng hoạt động bất thường này là do “môi trường mặt trăng phức tạp.” Cơ quan vừa kể không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Xe thăm dò Thỏ Ngọc và bộ phận đáp xuống mặt trăng của Trung Quốc sử dụng điện từ các tế bào năng lượng mặt trời để nạp năng lượng vào bình điện. Trong đêm giá lạnh của mặt trăng, bình điện này có thể hoạt động được trong khoảng thời gian 14 ngày trái đất, không có ánh sáng mặt trời để cung cấp điện nên cả hai bộ phận của xe thăm dò bước vào giai đoạn ngủ.

Hiện tượng bất thường này xảy ra trước khi xe thăm dò bước vào giai đoạn ngủ thứ nhì được dự trù vào thứ Bảy. Bộ phận đáp xuống cũng bước vào giai đoạn ngủ hôm thứ Sáu.

Xe thăm dò Thỏ Ngọc và bộ phận đáp xuống đã thực hiện nhiều cuộc quan sát và trắc nghiệm. Phi vụ này dự trù kéo dài ba tháng.

NASA tìm thấy bằng chứng sự sống có thể có trên Sao Hỏa
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:12 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG