Đường dẫn truy cập

TQ tài trợ cuộc nghiên cứu quốc tế thăm dò dầu khí tại Biển Đông


Tàu khoan thăm dò JOIDES Resolution
Tàu khoan thăm dò JOIDES Resolution
Chuyến hải trình khoan tìm dầu khí ở Biển Đông do Trung Quốc dẫn đầu và tài trợ sẽ xuất phát từ Hong Kong vào ngày 28/1 hướng ra vùng biển đang có tranh chấp chủ quyền giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng bao gồm Việt Nam.

Tàu khoan thăm dò đại dương Joides Resolution của Mỹ cùng toán khoa học gia sẽ thực hiện các mũi khoan tại 3 địa điểm trong cuộc nghiên cứu quốc tế kéo dài 62 ngày.

Các khoa học gia nói những mẫu thăm dò thu được sẽ cho thấy quy trình tiến hóa địa chất của Biển Đông và giúp lần ra các mỏ dầu khí tại đây.

Chuyến hải hành do các khoa học gia Trung Quốc đề xướng từ năm 2008. Chuyến đi đánh dấu lần ra khơi đầu tiên của Chương trình Khám phá Đại dương Quốc tế IODP 2013-2023.

26 nước thành viên IODP đệ nộp hàng chục đề nghị cho Chương trình.

Đề nghị khoan thăm dò Biển Đông không đạt được số phiếu cao nhất nhưng việc nhà nước Trung Quốc chịu bỏ khoản tiền 6 triệu đô la, tức 70% chi phí dự án, là yếu tố quyết định để thực hiện chuyến hải trình thăm dò này.

Chuyến đi có sự tham gia của 31 khoa học gia đến từ 10 nước và khu vực, trong đó có 13 người Trung Quốc, 9 nhà khoa học Mỹ, và 1 từ Đài Loan.

Chiếc tàu sẽ đi ngang qua và khoan thăm dò các khu vực mà Trung Quốc, Philippines, và Việt Nam đều tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông.

Vận hành bởi Hội Khoa khọc Quốc gia NSF của Mỹ, con tàu đã nhận được sự đồng ý từ Manila và Bắc Kinh nhưng đang đợi hồi âm từ Hà Nội để tiến hành khoan thăm dò tại một địa điểm ở vùng Tây Nam Biển Đông.

Philippines đã gửi 1 nhà khoa học tham gia hành trình này với tư cách quan sát viên.

Kết quả khảo sát và các dữ kiện sẽ được chia sẻ toàn cầu kể cả với giới khoa học gia từ các nước không phải thành viên của IODP.

Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã đệ nạp đề nghị thăm dò khu vực phía Bắc Biển Đông, nơi được xem là có trữ lượng dầu khí dồi dào nhất.

Nguồn: SCMP/ The Standard

VOA Express

XS
SM
MD
LG