Đường dẫn truy cập

Người xin tị nạn từ Nga đổ tới Phần Lan trước khi biên giới đóng cửa lần nữa


Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen họp báo tại Helsinki, ngày 28/11/2023, về tình hình biên giới với Nga.
Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen họp báo tại Helsinki, ngày 28/11/2023, về tình hình biên giới với Nga.

Phần Lan đóng cửa biên giới với Nga một lần nữa vào tối thứ Sáu 15/12 trong một tháng, sau khi hơn 300 người xin tị nạn ồ ạt từ Nga kéo tới biên giới này trong vòng hai ngày, Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết.

Quốc gia Bắc Âu đã mở lại hai cửa khẩu biên giới vào thứ Năm 14/12 để cho phép đi lại giữa hai nước sau khi đóng cửa hoàn toàn hai tuần, nhưng chính phủ Phần Lan đã quyết định đóng cửa lại vào thứ Sáu 15/12, sau khi dòng người xin tị nạn bắt đầu ‘tăng nhiệt’ ngay sau khi hạn chế biên giới được nới lỏng.

Theo Lực lượng Biên phòng, khoảng 900 người xin tị nạn từ các quốc gia như Kenya, Maroc, Pakistan, Somalia, Syria và Yemen đã vào Phần Lan từ Nga vào tháng 11 năm nay, tăng so với mức dưới một người mỗi ngày trước đó.

Helsinki nói dòng người tị nạn đến qua Nga là một động thái được Moscow dàn dựng nhằm trả đũa quyết định của Phần Lan tăng cường hợp tác quốc phòng với Hoa Kỳ. Điện Kremlin phủ nhận điều này.

Lượng người đến đã dừng lại khi Phần Lan đóng cửa biên giới vào cuối tháng 11, nhưng lại tiếp tục vào thứ Năm 14/12 khi hai trong số tám cửa khẩu được mở lại.

Giao thông trở nên tắc nghẽn và căng thẳng gia tăng ở phía Phần Lan của cửa khẩu Vaalimaa trước giờ đóng cửa, truyền thông địa phương đưa tin, trích dẫn những người vượt biên Nga giận dữ và đói khát, một số người đã xếp hàng cả ngày cùng con cái để trở về Nga trước khi lệnh tái đóng cửa bất ngờ được loan báo.

Lực lượng Biên phòng nói với tờ nhật báo lớn nhất Phần Lan, Helsingin Sanomat, rằng những người vượt biên đến từ Phần Lan không thể được phép đi qua vì nhà chức trách biên giới Nga đã cho quá nhiều người di cư qua cửa khẩu từ phía Nga.

Hôm thứ Năm 14/12, 155 người xin tị nạn đã đến qua hai cửa khẩu mở, Lực lượng Biên phòng cho hay. Ngày thứ Sáu 15/12, hơn 200 người đã xin tị nạn trước khi biên giới đóng cửa trở lại, kênh truyền hình địa phương MTV loan tin.

Trong một bức thư được công bố hôm thứ Hai 11/12, Hội đồng Châu Âu cho biết họ “quan ngại về quyền của người tị nạn, người xin tị nạn và người di cư” sau khi biên giới tạm thời đóng cửa và yêu cầu Phần Lan đảm bảo những ngưới này vẫn có thể tìm kiếm sự bảo vệ.

Bộ trưởng Nội vụ Mari Rantanen, người đại diện cho Đảng Phần Lan chống nhập cư, nói với Reuters hôm thứ Hai 11/12 rằng không có lý do gì để lo ngại về nhân quyền, tuy nhiên, quyền tị nạn có thể được tìm kiếm tại các điểm nhập cảnh khác.

Phần Lan vẫn cho phép người di cư đến bến cảng và sân bay nộp đơn xin tị nạn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG