Đường dẫn truy cập

Nga: Sẽ có căng thẳng nếu Ba Lan đưa lính tới biên giới Phần Lan-Nga


Những cánh cổng đóng kín tại trạm biên giới quốc tế Raja-Jooseppi trước giờ mở cửa ở Inari, miền bắc Phần Lan vào ngày 24 tháng 11 năm 2023.
Những cánh cổng đóng kín tại trạm biên giới quốc tế Raja-Jooseppi trước giờ mở cửa ở Inari, miền bắc Phần Lan vào ngày 24 tháng 11 năm 2023.

Điện Kremlin hôm 29/11 cảnh cáo bất kỳ quyết định nào của Phần Lan cho phép ‘tập trung’ quân đội ở biên giới với Nga sẽ bị Moscow coi là một mối đe dọa, sau khi Ba Lan đề nghị cử cố vấn quân sự đến giúp cảnh sát biên giới Phần Lan.

Người đứng đầu Cục An ninh Quốc gia Ba Lan, Jacek Siewiera, cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội X vào cuối ngày 28/11 rằng Ba Lan sẽ cử cố vấn quân sự đến Phần Lan, đồng minh của họ trong NATO, đáp “yêu cầu chính thức về sự hỗ trợ của đồng minh khi đối mặt với một cuộc tấn công hỗn hợp ở biên giới Phần Lan.”

“Một nhóm cố vấn quân sự sẽ cung cấp kiến thức tại chỗ về an ninh biên giới, cũng như về mặt hoạt động,” ông nói.

Phần Lan hôm 29/11 nói họ không hay biết về lời đề nghị của Ba Lan.

Phần Lan đã đóng cửa toàn bộ biên giới dài 1.340 km với Nga trong hai tuần nhằm ngăn chặn dòng người xin tị nạn đông bất thường mà Helsinki cho rằng đây là một ‘cuộc tấn công hỗn hợp’ do Moscow dàn dựng, một cáo buộc mà Điện Kremlin phủ nhận.

Khi được hỏi về lời đề nghị của Ba Lan với Phần Lan, người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói: “Đây là một biện pháp hoàn toàn dư thừa để đảm bảo an ninh biên giới vì không có mối đe dọa nào ở đó cả.”

“Người Phần Lan phải nhận thức rõ ràng rằng điều này sẽ gây ra mối đe dọa cho chúng tôi - sự gia tăng tập trung của các đơn vị quân đội ở biên giới của chúng tôi.”

Ông Peskov nói bất kỳ cuộc triển khai nào theo kế hoạch này cũng sẽ là vô cớ và vô lý.

Lực lượng Biên phòng Phần Lan và Bộ Nội vụ Ba Lan đều nói họ không hay biết về bất kỳ kế hoạch đưa cố vấn quân sự Ba Lan nào đến biên giới phía đông Phần Lan.

Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng Phần Lan và lực lượng phòng vệ của nước này chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Tổng thống Phần Lan, Sauli Niinisto, tuần trước hội đàm với người đồng cấp Ba Lan, Andrzej Duda, tại Warsaw nhưng đôi bên không thảo luận về hợp tác quân sự ở biên giới Phần Lan-Nga, văn phòng của Tổng thống Phần Lan cho biết.

Phần Lan đã khiến Nga tức giận vào đầu năm nay khi gia nhập NATO vì cuộc chiến ở Ukraine, chấm dứt nhiều thập niên không liên kết quân sự.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG