Đường dẫn truy cập

‘Người Việt Thẻ Xanh’ nghĩ gì về lệnh của ông Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm di dân từ bảy quốc gia đa phần dân số là người Hồi Giáo, tại Ngũ Giác Đài ở Washington, 27/1/2017.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm di dân từ bảy quốc gia đa phần dân số là người Hồi Giáo, tại Ngũ Giác Đài ở Washington, 27/1/2017.

Cư dân Việt Nam được cấp quy chế thường trú nhân Hoa Kỳ, còn gọi là thẻ xanh, đa phần phản đối sắc lệnh hành pháp của Tổng Thống Donald Trump, theo đó cấm người tị nạn và di dân từ bảy quốc gia đa phần dân số là người Hồi Giáo.

Sắc lệnh của ông Trump ra lệnh tạm ngưng nhập cảnh người tị nạn vào Hoa Kỳ trong vòng 120 ngày, cấm vĩnh viễn người tị nạn từ Syria, và thực thi lệnh cấm kéo dài 90 ngày đối với các công dân từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Chị Thu Huỳnh, hiện đang sống ở Maryland, băn khoăn với sắc lệnh của ông Trump. Chị nói sẽ rất buồn nếu cá nhân hay người nhà, có thẻ xanh, lại bị cấm nhập cảnh vào Mỹ:

“Tôi cũng hơi suy nghĩ là nếu người ta là người ngay, thì phải làm sao đối với hoàn cảnh gia đình của họ. Hoàn cảnh gia đình của họ sẽ gặp nhiều khó khăn. Họ phải tự xoay sở thế nào để thích ứng với hoàn cảnh mới của nước Mỹ.”

Tuy nhiên, chị Thu Huỳnh ủng hộ một phần của sắc lệnh này vì “sắc lệnh giúp ngăn chặn kịp thời kẻ khủng bố có ý đồ nhập cảnh vào Hoa Kỳ” từ những quốc gia có liên quan đến khủng bố.

Chị Thu Huỳnh nói về cái lợi của sắc lệnh vừa được ban hành ngày 27 tháng Giêng:

“Vì có người theo khủng bố nên chính sách đó là chính sách tốt. Về một mặt nào đó. Đối với kẻ theo khủng bố thì thật chính đáng.”

Một chị ở Virginia, không nêu tên, cho rằng quyết định cấm nhập cư của Tổng thống Trump là “hoàn toàn sai trái.” Chị nói:

“Đương nhiên tôi không nghĩ đó là một quyết định đúng. Quyết định này không làm người dân như tôi hài lòng. Một quyết định không tốt chút nào.”

Anh Khanh Nguyễn ở Fairfax, Virginia, cho VOA biết anh có người thân là thường trú nhân tại Hoa Kỳ, nếu người thân của anh không được quay lại Mỹ thì anh vô cùng tức giận:

“Dĩ nhiên, phản ứng đầu tiên của mình là tức giận. Tức giận vì nhiều lý do. Lý do thứ nhất người thân của mình đã được cấp qui chế thường trú nhân, nhưng bây giờ không được nhập cảnh. Điều thứ hai là lòng người. Bao gồm cả người Việt Nam và các người dân trên thế giới.”

Ngoài ra, anh Khanh Nguyễn còn nói rằng sắc lệnh này của ông Trump là một sai lầm lớn:

“Đây là một đất nước tự do. Khi là một đất nước tự do thì mọi người phải bình đẳng hết. Không thể nào mà lúc này thì người này được chấp thuận, lúc khác thì lại không được. Theo mình nghĩ, điều đó là sai lầm lớn của Tổng Thống Trump.”

Theo Luật Di Trú Hoa Kỳ, thường trú nhân Hoa Kỳ, còn được gọi là người giữ thẻ xanh, được cấp nhiều quyền lợi. Họ có thể sống và làm việc tại bất cứ đâu ở Hoa Kỳ. Vì vậy, thường trú nhân có thể chọn để sống và làm việc ở bất kỳ tiểu bang nào của Hoa Kỳ mà họ mong muốn. Thường trú nhân được bảo vệ hoàn toàn trước luật pháp liên bang, tiểu bang và địa phương của Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG