Đường dẫn truy cập

Kẹt lệnh di trú của Trump có thể sang Canada tạm trú


Người biểu tình đứng bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ phản đối lệnh cấm di dân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ở Toronto, Ontario, Canada, 30/1/2017.
Người biểu tình đứng bên ngoài lãnh sự quán Hoa Kỳ phản đối lệnh cấm di dân của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ở Toronto, Ontario, Canada, 30/1/2017.

Canada sẽ cho phép tạm trú đối với bất kỳ du khách nào bị mắc kẹt bởi lệnh của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cấm tạm thời những người đến từ các quốc gia mà người Hồi giáo chiếm đa số, một giới chức cấp cao Canada cho biết hôm Chủ nhật.

Bộ trưởng Nhập cư Ahmed Hussen nói trong một cuộc họp báo rằng ông không biết có bao nhiêu người hội đủ tiêu chuẩn, nhưng cho biết chỉ có một số ít những hành khách trên đường từ Canada đến Hoa Kỳ bị từ chối không cho lên máy bay.

Quyết định đưa ra hôm thứ Sáu của ông Trump cũng ảnh hưởng đến những người tị nạn, khiến nhiều người không chắc liệu họ có thể nhập cảnh vào Hoa Kỳ hay không.

Ông Hussen nói: “Tôi đảm bảo với những người bị mắc kẹt tại Canada rằng tôi sẽ sử dụng quyền hạn bộ trưởng của mình để cho họ tạm trú nếu cần”.

Chính phủ của Thủ tướng đảng Tự Do Justin Trudeau đã kìm chế không chỉ trích Hoa Kỳ, nơi chiếm đến 75% xuất khẩu của Canada. Thay vào đó, Canada nhấn mạnh đến việc mở cửa cho người tị nạn.

Ông Hussen nói: “Mỗi quốc gia đều có quyền quyết định các chính sách của mình”.

Hội đồng Canada về Người tị nạn và Hiệp hội Tự do Dân sự Canada (CCLA) đã kêu gọi Ottawa rút khỏi Hiệp định Nước thứ ba An toàn với Hoa Kỳ, theo đó Canada sẽ trả về những người tị nạn vượt biên giới.

Động thái trên sẽ là một sự xúc phạm ngoại giao và ông Hussen cho biết hiệp định trên sẽ không thay đổi vào lúc này.

Các chính trị gia địa phương và quốc gia đã lên án lệnh cấm của ông Trump và phe đối lập Dân chủ mới muốn có một cuộc tranh luận khẩn cấp tại Quốc hội liên bang.

Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Toronto cho biết sẽ đình chỉ các dịch vụ vào ngày thứ Hai vì một cuộc biểu tình đã được lên kế hoạch.

Hôm Chủ nhật, hơn 200 người sáng lập các công ty công nghệ Canada, các giám đốc điều hành và các nhà đầu tư nói Ottawa hãy ngay lập tức cho phép những người phải di dời theo lệnh của ông Trump được tạm trú.

Những người này lên tiếng trong một bức thư ngỏ: “(Chúng tôi) hiểu sức mạnh của sự tham gia và sự đa dạng trong tư tưởng. Tài năng và kỹ năng là không có biên giới”.

Canada muốn thu hút công nhân công nghệ từ nước ngoài trong khi vẫn tìm cách giữ những người thường bị lôi kéo đi khỏi nước. Hơn 300.000 người Canada đang làm việc tại thung lũng Silicon ở California.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG