Đường dẫn truy cập

Người Uighur bị Thái Lan trục xuất vẫn bị giam giữ


Những người bị trục xuất từ Thái Lan bị đưa ra khỏi một chiếc máy bay của cảnh sát tại một địa điểm chưa xác định ở Trung Quốc ngày 9/7/2015.
Những người bị trục xuất từ Thái Lan bị đưa ra khỏi một chiếc máy bay của cảnh sát tại một địa điểm chưa xác định ở Trung Quốc ngày 9/7/2015.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc loan tin rằng những người thiểu số Uighur theo đạo Hồi bị Thái Lan trục xuất về Trung Quốc sẽ bị giam giữ chờ nhà chức trách điều tra xem liệu họ có mưu toan theo Nhà nước Hồi giáo hay các nhóm nào khác ở Trung Ðông hay không.

Tin tức hôm thứ Tư cũng cho hay một số trong 109 người Uighur đã kháng cự lại cảnh sát Thái và Trung Quốc khi họ bị đưa lên máy bay để trở về Trung Quốc hôm 9 tháng 7, bởi vì họ nhận những thông tin khiến họ nghĩ rằng họ sẽ bị hành quyết khi trở về.

Việc hồi hương những người Uighur hồi tháng trước bị cơ quan tị nạn Liên hiệp quốc, Hoa Kỳ và các nước khác kịch liệt chỉ trích. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, những người biểu tình đã đập phá lãnh sự quán Thái ở Istanbul.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Quốc nói nhiều người Uighur đã có kế hoạch từ Thái Lan sẽ sang Thổ Nhĩ Kỳ, và có lẽ rốt cuộc sẽ cầm súng tại các nước quanh đó như Iraq hay Syria. Cảnh sát cho hay họ tình nghi 13 người có liên với khủng bố.

Hoàn cầu Thời báo, xuất bản dưới sự chỉ đạo của Nhân dân Nhật báo của Ðảng Cộng sản, loan tin căn cứ trên các thông tin mà tờ báo này nói là từ các cuộc phỏng vấn với một số người Uighur do tờ Tân Cương Nhật báo thực hiện.

Một số người Uighur được báo này phỏng vấn nói rằng họ đã bán sạch tài sản của họ để vượt biên sang Thái Lan và tìm đường đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Một người phát ngôn của Nghị hội Uighur Thế giới bác bỏ những tin tức đó, và nói rằng nhiều di dân bị hồi hương "không quan tâm gì đến thánh chiến Hồi giáo," vì họ là phụ nữ và trẻ em.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG