Đường dẫn truy cập

Cảnh sát TQ bắn chết 3 người Uighur bị xem là 'phần tử khủng bố'


Cảnh sát chống bạo động của Trung Quốc tuần tra sau một cuộc tấn công ở Tân Cương. (Photograph: Ng Han Guan/AP)
Cảnh sát chống bạo động của Trung Quốc tuần tra sau một cuộc tấn công ở Tân Cương. (Photograph: Ng Han Guan/AP)

Cảnh sát Trung Quốc cho biết họ đã bắn chết 3 người mà họ mô tả là các phần tử chủ chiến trang bị bằng dao đến từ khu vực Tân Cương ở miền cực Tây, nơi đa số cư dân theo Hồi giáo.

Một người thứ tư bị thương trong vụ việc xảy ra hôm qua tại thành phố Thẩm Dương ở vùng đông-bắc Trung Quốc, theo thông tin mà cảnh sát thành phố tải lên trang mạng xã hội.

Theo các thông tin của cảnh sát, “có 4 tên khủng bố mang dao làm vũ khí đã cưỡng lại khi bị bắt giữ, cảnh sát chỉ nổ súng sau khi những kẻ khủng bố làm ngơ những cảnh cáo của cảnh sát.”

Các giới chức chính phủ và truyền thông nhà nước miêu tả 4 người đàn ông trong cuộc là người sắc tộc Uighur đến từ Tân Cương, nơi đã chứng kiến một sự leo thang các cuộc tấn công bạo động nhắm vào các mục tiêu chính quyền lẫn các mục tiêu dân sự.

Nhiều người Uighur sống lưu vong coi bạo lực là một phản ứng tuyệt vọng của người Uighur trước chính sách đàn áp tôn giáo và kinh tế của Trung Quốc. Chính sách đó đã tạo ra nhiều làn sóng người Uighur rời bỏ khu vực, và thậm chí bỏ nước để ra đi lánh nạn.

Những người bị bắn hôm thứ Hai nằm trong số những người tìm cách chạy trốn bằng cách băng qua biên giới đông-bắc của Trung Quốc, theo Nghị Hội Uighur Thế giới.

Người phát ngôn của nhóm này, ông Dilxat Raxit, nói những người đàn ông này đã tìm cách kháng cự khi bị cảnh sát vây hãm.

Thành phố Thẩm Dương, nơi vụ nổ súng diễn ra, nằm cách Urumqi, thủ phủ của tỉnh Tân Cương khoảng 3.000 dặm. Cảnh sát nói không có người qua đường nào thiệt mạng trong vụ này, và nói thêm rằng một phụ nữ Uighur và 3 trẻ em cũng bị bắt giữ.

Chính quyền Trung Quốc nói họ đang chiến đấu chống những phần tử thánh chiến Hồi giáo, được nước ngoài hậu thuẫn, đang tìm cách thành lập một quốc gia riêng ở Tân Cương, mặc dù hiện không rõ mức độ bất ổn do bất cứ nhóm riêng lẻ nào hoạch định.

Bắc Kinh phủ nhận tố cáo đàn áp người Uighur nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Trung Quốc nói rằng họ đã đổ tiền bạc vào khu vực này và cải thiện mức sống tại đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG