Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ thăm TQ giữa căng thẳng về người Uighur, hệ thống phi đạn


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 29/7/2015.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại Đại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 29/7/2015.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đang hội họp với các giới chức hàng đầu của Trung Quốc để tăng cường các mối quan hệ giữa hai nước mà trước đó đã trở nên căng thẳng vì vụ Trung Quốc hoãn bán một hệ thống phi đạn, và vụ Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Uighur nói tiếng Thổ.

Sau khi đáp máy bay đến Bắc Kinh hôm thứ Tư, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã gặp gỡ với Thủ tướng Lý Khắc Cường, và theo dự liệu cũng sẽ hội kiến Chủ tịch Tập Cận Bình, và sau đó sẽ là một nghi lễ chính thức.

Ông Erdogan từng cực lực chỉ trích chính sách mạnh tay của Trung Quốc đối với người Uighur ở Tân Cương thuộc miền tây có nhiều bạo động của Trung Quốc, còn Bắc Kinh thì nói rằng họ chống các phần tử đòi ly khai được nước ngoài hậu thuẫn.

Tình cảnh khốn khó của người Uighur nhận được sự thông cảm sâu sắc của nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ, những người có chung văn hóa, tín ngưỡng và ngôn ngữ với nhóm người thiểu số này.

Trước đó trong tháng này, những người biểu tình bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Istanbul đã đốt cờ Trung Quốc và gây phiền toái cho du khách Hàn quốc bị họ tưởng lầm là người Trung Quốc.

Một số doanh nghiệp do người Trung Quốc làm chủ ở thủ đô của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị tấn công. Bạo động đã dẫn đến việc Bắc Kinh ra cảnh báo du hành cho công dân Trung Quốc.

Phần lớn những bất bình của người Thổ Nhĩ Kỳ tập trung vào những tin nói rằng Bắc Kinh hạn chế các truyền thống tín ngưỡng của người Uighur, trong đó có việc ngăn cấm người Hồi giáo ăn chay trong tháng Ramadan.

Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tháng này đã gởi cho Trung Quốc một kháng thư bày tỏ thất vọng về những sự cấm cản này.

Vấn đề người Uighur đã "gây ra những bước tiêu cực" trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, theo bình luận của một bài viết trên Hoàn cầu Thời báo của nước Trung Quốc.

Bài viết tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ không giữ lời hứa với Trung Quốc về vấn đề Tân Cương, và cũng tố cáo các cơ quan ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ "giúp đưa các phần tử khủng bố Uighur Tân Cương sang Trung Ðông."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG