Đường dẫn truy cập

Người Nhật chuẩn bị cho tình huống xấu nhất nếu bị Bắc Hàn tấn công


Ông Kenji Oribe xây dựng hầm trú ẩn mà ông tin có thể che chở cho ông qua bất cứ xung đột hạt nhân nào ở Đông Á.
Ông Kenji Oribe xây dựng hầm trú ẩn mà ông tin có thể che chở cho ông qua bất cứ xung đột hạt nhân nào ở Đông Á.

Nhật Bản tiến hành một loạt các cuộc diễn tập báo động khẩn cấp để chuẩn bị đối phó với mối đe dọa tấn công tên lửa của Bắc Triều Tiên. Bình Nhưỡng đã bắn thử hơn một chục tên lửa vào Biển Nhật Bản trong năm nay, trong đó một số đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Nhiều chuyên gia tin rằng Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị sản xuất vũ khí hạt nhân. Phóng viên Henry Ridgwell tường trình từ Kober rằng nhiều người Nhật lo sợ rằng là đồng minh của Mỹ, Nhật Bản có thể là mục tiêu tấn công của Bắc Triều Tiên hoặc bị rơi vào giữ cuộc xung đột, nếu nó xảy ra.

Núp trong rừng ở vùng đồi núi miền trung Nhật Bản, ông Kenji Oribe xây dựng cho ông nơi ẩn trốn mà ông tin có thể che chở cho ông qua bất cứ xung đột hạt nhân nào ở Đông Á.

Công ty của ông chuyên xây các hầm trú ẩn dưới lòng đất. Với những lời lẽ đe dọa chiến tranh của Bắc Triều Tiên, ông Oribe nhận ra nhu cầu hầm trú ẩn đang gia tăng.

Ông Kenji Oribe, giám đốc điều hành công ty Oribe-Seiki Seisakusho nói:

"Các cửa chống nổ, cửa thoát hiểm, và các máy móc như máy bơm không khí đều được nhập khẩu từ Thụy Sĩ. Hiện nay, chúng tôi đang thiếu các những thứ đó, và khách hàng phải chờ một thời gian mới có hàng."

Máy thông khí lọc các chất độc hại hoặc phóng xạ, giúp cho người ẩn trú trong hầm có thể sống sót sau khi bị tấn công hạt nhân. Hầm trang bị các đồ dùng cần thiết cho cuộc sống dưới lòng đất.

Ông Oribe cho biết thêm:

"Khi mà những quả bom nguyên tử rơi xuống Hiroshima và Nagasaki, mức độ bức xạ đã giảm xuống còn một phần nghìn so với mức ban đầu sau hai tuần. Lúc đó người ta có thể đi ra ngoài an toàn."

Nhật Bản chỉ có thời gian 6 hoặc 7 phút để báo động nếu bị Bắc Triều Tiên bắn tên lửa tấn công, nhưng ít người Nhật nghĩ rằng Bắc Hàn sẽ tấn công.

Các cộng đồng vùng duyên hải Nhật Bản đang thực tập sơ tán. Họ lo sợ bị trúng tên lửa của Bắc Triều Tiên, hoặc là một cuộc bắn thử tên lửa, hay Bình Nhưỡng nổi giận tấn công.

Bà Akiho Kodan, một người mẹ có hai con nhỏ:

“Thật là đáng sợ. Khi tôi ở cùng con cái, tôi có thể bảo vệ chúng, còn nếu tôi đang làm việc và ở xa các con thì tôi không biết phải làm sao. Tôi sợ điều đó."

Nhật Bản đang chuẩn bị hệ thống báo động J, trong đó một loạt các tin nhắn khẩn cấp được chuyển tiếp qua loa phóng thanh, điện thoại di động và máy tính.

Các hệ thống phòng thủ tên lửa đã được triển khai ở phía tây Nhật Bản.

Những người như ông Kenji Oribe không phải là những người lợi dụng tình thế. Hầm trú ẩn ông thiết kế được giới thiệu cho khách hàng tiềm năng, nhưng rõ ràng ông Oribe đã chia sẻ mối quan ngại của họ.

Ông Kenji Oribe nói:

"Thật là xấu hổ khi Nhật Bản bị đánh bại cách đêy 72 năm ((trong Thế chiến thứ hai)), mà đến nay vẫn chưa tự lo bảo vệ an ninh cho mình được. Nếu có một cuộc chiến diễn ra, tôi không muốn thua nữa."

An toàn như thế này không rẻ chút nào. Khách hàng của ông Oribe trả khoảng 165.000 đôla cho một hầm trú ẩn. Đơn đặt hàng của ông luôn đầy kín.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG