Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng: Cuộc tập trận Mỹ-Hàn khơi mào chiến tranh hạt nhân


Hoa Kỳ và Hàn Quốc đầu tuần này khởi sự cuộc diễn tập quân sự chung đã hoạch định lâu nay, tăng nhiệt căng thẳng với Bắc Triều Tiên vì Bình Nhưỡng gọi đây là bước khinh suất hướng tới xung đột hạt nhân.

Mỹ và Hàn Quốc nói cuộc tập trận Ulchi Freedom Guardian chỉ nhằm tự vệ không nhằm gia tăng căng thẳng bán đảo Triều Tiên, nhưng Bình Nhưỡng lên án đây là một sự thao dượt chuẩn bị chiến tranh.

Cuộc tập trận kéo dài đến ngày 31/8 với sự tham gia cảu hàng chục ngàn binh sĩ.

Thông tấn xã trung ương của Bắc Triều Tiên nói “Điều này nhằm khơi mào cuộc chiến hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên bằng mọi giá.”

Bình Nhưỡng nói “tình hình bán đảo Triều Tiên đã rơi vào giai đoạn nghiêm trọng” cũng bởi hành động mà họ gọi là khinh suất, khơi mào chiến tranh nhắm vào miền Bắc này.

Một báo cáo mật của Liên hiệp quốc được Reuters ghi nhận hôm 21/8 cho thấy Bình Nhưỡng đã vi phạm các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc bằng cách “cố tình dùng các kênh gián tiếp” để xuất khẩu các mặt hàng bị cấm và đã thu về 270 triệu đô la từ tháng 10/2016 tới tháng 5/2017.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đồng lòng ban hành các lệnh cấm mới đối với Bình Nhưỡng ngày 5/8 cắt giảm giá trị xuất khẩu 3 tỷ đô la thường niên của Bắc Triều Tiên 1/3 sau khi nước này phóng thử 2 phi đạn đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng 7.

Hoa Kỳ hiện có 28 ngàn binh sĩ đồn trú tại Hàn Quốc. Khoảng 17.500 quân nhân tham gia vào cuộc tập trận với nước chủ nhà trong tháng này, Ngũ Giác Đài cho hay.

Ngoài ra, cuộc thao dượt còn có sự góp mặt của binh sĩ các nước đồng minh khác của Hàn Quốc như Úc, Anh, Canada, Colombia, Đan Mạch, Hà Lan, và New Zealand.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG