Đường dẫn truy cập

Nhật: Cần tiếp tục gây áp lực lên Bắc Hàn


Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono.

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản hôm Taro Kono 22/8 nói rằng áp lực quốc tế đối với Bình Nhưỡng cần phải được duy trì cho tới khi nào Bắc Hàn chứng tỏ rõ ràng rằng nước này sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

Theo Reuters, quân đội Nhật Bản dự tính sẽ đề xuất khoản ngân sách quốc phòng 48,12 tỷ đôla cho năm tài khóa bắt đầu vào ngày 1/4, trong khi tìm cách nâng cấp hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo để đề phòng hành động quân sự của Bắc Hàn.

Quan ngại về việc phát triển tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn gia tăng trong những tuần gần đây, nhất là sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hồi tháng Bảy, và trong tháng này nói rằng đang cân nhắc kế hoạch phóng tên lửa về hướng Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Dù Bắc Hàn sau đó nói là hoãn kế hoạch này, căng thẳng ở khu vực vẫn còn.

Ông Kono nói: “Thay vì đi thẳng vào đối thoại, chúng ta cần phải tiếp tục gây áp lực lên Bắc Hàn cho tới khi nào miền Bắc cho thấy rõ ý định và hành động tiến tới việc phi hạt nhân hóa”.

Reuters dẫn lời người đứng đầu ngành ngoại giao Nhật nói rằng “chưa đến lúc để thảo luận việc tái tục đàm phán sáu bên”, vốn đổ vỡ hồi năm 2008 sau vụ phóng rocket của Bắc Hàn.

Ông Kono cũng nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc thực thi toàn bộ các biện pháp trừng phạt hiện thời của Liên Hiệp Quốc về Bắc Hàn.

Bộ Quốc phòng Nhật sẽ yêu cầu tăng 2,5% chi tiêu quốc phòng, cao hơn nhiều so với mức dự báo, theo Reuters, và nếu được thông qua, đây là lần tăng thường niên liên tiếp thứ sáu trong bối cảnh Thủ tướng Shinzo Abe củng cố quân sự.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG