Đường dẫn truy cập

Người Nepal ở Hong Kong cứu trợ nạn nhân động đất


Các nạn nhân động đất Nepal được sơ tán bằng trực thăng của Ấn Độ tới thủ đô Kathmandu.
Các nạn nhân động đất Nepal được sơ tán bằng trực thăng của Ấn Độ tới thủ đô Kathmandu.

Trong khi các nỗ lực cứu hộ tiếp tục ở Nepal, hàng ngàn người Nepal sinh sống ở Hong Kong lo ngại cho các thành viên gia đình còn ở quê nhà.

Người Nepal ở nước ngoài là một phần cấp thiết của nền kinh tế Nepal, thường gửi tiền về nước mỗi năm tổng cộng lên tới khoảng 4 tỷ đôla, ngang với khoảng 1 phần tư tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Có chừng 40 ngàn người Nepal sinh sống ở Hong Kong, nhiều người là con cháu của binh sĩ Ghurka đã chiến đấu trong quân đội Anh.

Ông Ashish Gurum là người Nepal làm quản lý cho khách sạn Forbes 36 ở Hong Kong.

Ông cho biết ông và bạn bè người Nepal đã hết sức lo lắng cho người thân kể từ lúc được tin về vụ động đất.

Ông nói: "Tôi thực sự sợ hãi bởi vì tôi tưởng đó chỉ là một cơn động đất nhỏ thôi, nhưng khi tôi kiểm tra lại trên Facebook thì tôi thực sử lo sợ bởi vì tôi đọc được tin. Tôi tìm cách tiếp xúc với gia đình, nhưng không bắt được liên lạc. Tôi gọi có đến 20 lần.”

Mưa lớn đã gây trở ngại cho các nỗ lực cứu hộ ở Nepal, nơi các làng mạc gần tâm chấn của trận động đất 7,8 độ đã bị tàn phá.

Các giới chức Nepal lo sợ rằng số tử vong có thể vượt quá 10 ngàn và đã thiết lập một quỹ cứu trợ các gia đình để có tiền ma chay và một Quỹ Tái thiết Quốc gia để xây dựng lại hạ tầng cơ sở trong nước. Bà Tsapa Deep thuộc Liên đoàn Hong Kong Nepal nói cộng đồng Nepal ở Hong Kong sẽ gửi viện trợ và tiếp liệu.

Bà nói: “Chúng tôi đang giúp đỡ Nepal. Chúng tôi mua chăn mền, và một số thực phẩm, và đang quyên góp một ít tiền ở đây.”

Viện lập pháp Hong Kong đã chuẩn chi 6,5 triệu đôla cứu trợ cho vùng bị động đất. Công dân Trung Quốc cũng đóng góp những khoản tiền lớn cho nạn nhân thiên tai. Tính đến trưa ngày thứ năm, hơn 250 ngàn người đã đóng góp 3,2 triệu vào nỗ lực cứu trợ động đất qua một hệ thống chi trả trực tuyến phổ biến. Chính phủ Trung Quốc đã hứa trên 3 triệu đôla hàng hóa và vật phẩm và đã gửi hàng chục chuyên gia tìm kiếm và cứu hộ.

Nhân viên và ban quản lý người Nepal của nhà hàng Forbes 36 cũng làm tất cả những gì có thể được để tiếp cứu.

Ông nói: “Chúng tôi đã tổ chức một quỹ từ thiện nhỏ tại quầy rượu. Nếu mọi người muốn họ có thể bỏ tiền vào đó để đóng góp. Còn về phía nhân viện chúng tôi thì chúng tôi đang quyên góp tiền thưởng trong 1 tuàn lễ để xung vào quỹ.”

Gần 1 tuần lễ sau khi xảy ra trận động đất, nhân viên cứu hộ vẫn còn lôi người sống sót ra khỏi đống đổ nát. Về lâu về dài, tiền do công nhân Nepal ở nước ngoài gửi về sẽ vẫn chiếm phần chủ chốt trong nỗ lực tái thiết.

Cậu bé Nepal 15 tuổi sống sót dưới khách sạn bị sập (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG