Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Quốc nỗ lực cứu trợ Nepal


Binh sĩ Nepal chất hàng cứu trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID, ở một địa điểm gần khu vực bị động đất trong thị trấn Gorkha, Nepal, 28/4/15
Binh sĩ Nepal chất hàng cứu trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, USAID, ở một địa điểm gần khu vực bị động đất trong thị trấn Gorkha, Nepal, 28/4/15

Liên Hiệp Quốc đang tiến hành hoạt động cứu trợ khẩn cấp lớn lao, cung cấp các nhu yếu phẩm để cứu hàng triệu nạn nhân sau trận động đất tàn khốc ở Nepal. Liên Hiệp Quốc nói rằng giai đoạn tìm kiếm và cứu hộ đang giảm dần và chuyển sang giai đoạn phục hồi.

Cơn địa chấn cường độ 7,8 độ Richter ở Nepal, theo ước tính đã gây tử vong hơn 4.000 người và trên 8.000 người bị thương. Các con số này dự kiến sẽ còn tăng lên. Khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ này. Thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng, các khu nhà ở và những địa điểm di sản độc đáo hết sức to lớn, và vẫn còn chưa được đánh giá đầy đủ.

Văn phòng điều phối hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc, OCHA, đang phối hợp hoạt động cứu trợ, chưa đạt đến mức tối đa. Các đội cứu hộ trong nước và quốc tế liên tục tìm kiếm người sống sót kể từ hôm Thứ bảy. Phát ngôn viên của OCHA Jens Laerke nói rằng thật là điều không may, cơ may cứu người đang thu hẹp dần:

“Đây là cuộc chạy đua với thời gian. Mà cũng là một cuộc đua với một mục tiêu đang di chuyển, trong bối cảnh chúng tôi vẫn chưa có một sự đánh giá đầy đủ về những thứ cần dùng, những nhu cầu thiết yếu ở các vùng nông thôn bên ngoài Kathmandu. Như quý vị biết, thiên tai đã gây rất nhiều vấn đề cho cơ sở hạ tầng và đơn giản là ở đất nước, do vị trí địa lý, thật khó khăn đi đến các khu vực này.”

Liên Hiệp Quốc đã tháo khoán 15 triệu đôla từ quỹ khẩn cấp để giúp các tổ chức nhân đạo mở rộng quy mô hoạt động nhanh chóng và cung cấp ngay trợ giúp cho những người đang trong tình trạng tuyệt vọng. Liên Hiệp Quốc dự định kêu gọi cấp bách trong những ngày sắp tới nhằm thanh toán cho các nhu cầu dài hạn bao quát hơn.

Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, cho biết một trung tâm phẫu thuật khẩn cấp điều hành bởi chính phủ với sự tham gia của các cơ quan cứu trợ đang hoạt động hết mức. Tổ chức này cho biết các bệnh viện đã bị hư hại trong trận động đất, tuy nhiên vẫn hoạt động, mặc dù ở mức độ thấp.

Giám đốc phụ trách các hoạt động khẩn cấp của WHO, ông Richard Brennan, nói rằng mối lo ngại chính là những trường hợp thương tích đe doạ đến tính mạng gồm những vết thương nơi đầu, và cột sống và hội chứng do bị vùi lấp.

“Có những lo ngại về y tế khác mà chúng tôi phải biết vì những người phải ở trong những nơi ẩn náu rất nhỏ, các khu trại nơi mà chúng tôi e ngại bệnh có thể lây lan và chúng tôi đang đề ra biện pháp giải quyết điều đó. Chúng tôi phải bảo đảm có các dịch vụ sản khoa cho các phụ nữ sinh con, và chúng tôi sẽ xem xét các vấn đề y tế dài hạn khác, chẳng hạn như vấn đề tâm lý xã hội và tác động đối với việc tiếp cận với thuốc men của các trường hợp bệnh mãn tính.”

Ông Brennan nói WHO đã phân phối thuốc cho 120.000 người trong 3 tháng.

Nhiều người đang sống trong các trại dựng tạm và ngoài trời vì nhà của họ đã bị hư hại hay vì họ sợ xảy ra hậu chấn. Các vật liệu dựng nơi trú ẩn vô cùng cần thiết. Cơ quan tị nạn Liên Hiệp Quốc, hôm Thứ ba, đã không vận phẩm vật cứu trợ đến Kathmandu, gồm các tấm nhựa, đèn sử dụng năng lượng mặt trời cho 30.000 nạn nhân động đất. Trước đó cơ quan này đã chở 5 xe vận tải các phẩm vật tương tự cho hơn 40.000 người sống sót trong 3 quận ở mạn đông thủ đô.

Chương trình Lương thực Thế giới đang chuẩn bị cung cấp lương thực thực phẩm cho 1, 4 triệu người trong 3 tháng tới. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc ước tính có khoảng 1,3 triệu trẻ em đang cần trợ giúp nhân đạo khẩn cấp. Cơ quan này đang chuẩn bị không vận các phẩm vật thiết yếu trong đó có các tiếp liệu y tế và các viên thuốc khử trùng nước để ngăn chận các bệnh truyền nhiễm qua nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG