Đường dẫn truy cập

Câu chuyện sống sót kỳ diệu sau trận động đất kinh hoàng


Một trong hai người được cứu sống hôm qua, sau khi bị kẹt trong các đống đổ nát suốt 5 ngày qua.
Một trong hai người được cứu sống hôm qua, sau khi bị kẹt trong các đống đổ nát suốt 5 ngày qua.

Bất chấp sự tuyệt vọng, nhân viên cứu hộ đã tìm thấy vài người sống sót sau trận động đất tai hại xảy ra tại Nepal hôm thứ bảy tuần trước. Những người leo núi và đi bộ bị kẹt ở những nơi hẻo lánh cũng đã được không vận đến chỗ an toàn, và cứu trợ cuối cùng đã đến được với những người trong những khu vực gần tâm chấn nhất. Người sống sót và nhân viên cứu hộ nay đang kể lại những gì họ đã nếm trải.

Các đám đông reo hò hôm thứ năm khi một cậu bé còn sống được lôi ra khỏi đống đổ nát của một tòa nhà 7 tầng ở thủ đô Kathmandu. Ngoài sự kinh hoàng đã trải nghiệm, các bác sĩ nói cậu bé mạnh khỏe.

Cậu kể: “Mới đầu, tôi đang ăn trưa với bạn và trận động đất đã xảy ra. Tôi bắt đầu đi cầu thang xuống dưới nhà. Khi đang đi, thì tất cả các bức tường bắt đầu nứt và trần nhà sụp xuống.”

Một cảnh sát viên Nepal đã tìm thấy cậu bé sau khi nghe tiếng đáp lại lời kêu gọi của ông.

Ông nói: “Trước tiên, tôi gõ nhưng không thấy ai đáp. Sau khi gọi nhiều lần, cậu bé đáp lại lời tôi. Rồi tôi xác nhân có một nạn nhân còn sống. Rồi sau đó, tôi bắt đầu công tác cứu hộ ở đó.”

Phải mất khoảng 5 tiếng đồng hồ thì các nhân viên cứu hộ, với sự yểm trợ của một toán đáp ứng thiên tai của Mỹ, mới giải cứu được cậu bé bị kẹt ra.

Một nhân viên trong toán đáp ứng của USAID kể lại: “Đúng như ta gọi đấy là một cảnh chôn sống, cậu bé không bị đè bẹp, nhưng giống như đang bị bỏ vào một cái thùng. Một cái thùng bao quanh bằng bê tông dầy, vì thế các toán USAID đã phải tiếp tay với các toán cứu hộ địa phương để lôi nạn nhân ra.”

Một nhóm người leo núi đã được không vận đến nơi an toàn hôm thứ năm sau khi bị kẹt trong một ngôi làng vùng núi trong 5 ngày.

Một người trong nhóm thuật lại: “Chúng tôi ở ngay phía trên Namche Bazaar để leo lên đỉnh Everest. Chúng tôi đến đó thì hình như ngọn núi nhảy nhót dưới chân chúng tôi. Và chúng tôi nhìn thấy 2 ngôi nhà bị sập – ngay trước mắt chúng tôi. Các nhà này làm bằng đá. Và chúng tôi đi đến ngôi làng và cảm nhận được những hậu chấn cũng ở đó, và dân chúng đang hoảng loạn.”

Ngoại viện tiếp tục đổ vào Nepal, đưa tiếp liệu khẩn cấp và nhân viên, cùng các toán công tác y tế.

Một vị bác sĩ của Đức nói: “Tôi trông đợi đem lại sự trợ giúp. Tôi nghĩ tôi rất sẵn sàng. Mặt khác, tình hình tại chỗ vẫn chưa ổn. Vẫn còn nguy cơ các cơn hậu chấn, chúng tôi lại nghe thấy hồi hôm qua. Và rồi mùi xác chết ở một số vùng, không được dễ chịu cho lắm. Vì thế, tôi có thể nói là các cảm nghĩ rất lẫn lộn.”

Cứu trợ nhân đạo cuối cùng đã đến được một số nơi gần tâm chấn. Hàng ngàn người Nepal đã đi bộ nhiều dặm đường từ những vùng hẻo lánh không đến được để đến ngôi làng này tìm thức ăn và nơi trú thân.

Một người dân làng kể: “Mọi thứ đều khó khăn, có được thức ăn nước uống rất khó, dầu, muối cũng khó. Nhà tôi bị tan hoang. Tôi không còn gì. Thật là hết sức khó khăn.”

Hai phần ba trong khối dân 27 triệu của Nepal là nông dân. Phần lớn kho thóc của họ đã bị mất trong trận động đất, báo hiệu triển vọng u ám trong mùa gieo hạt năm nay.

Số tử vong tăng cao

Số người chết trong trận động đất ở Nepal tiếp tục tăng, vượt con số 6.200 người trong ngày thứ Sáu. Con số này sẽ còn tăng cao hơn nữa khi các đội cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới tìm thấy thêm nhiều thi thể khác trong những đống đổ nát do trận động đất ngày 25 tháng 4 gây ra.

Chính phủ Nepal đang cấp $1000 đôla cho các gia đình của những người đã chết, cộng thêm $ 400 cho chi phí mai táng.

Bên trong thủ đô Kathmandu, nồng nặc mùi của các xác chết là lý do chính khiến nhiều cư dân, vốn vẫn ngủ ngoài trời từ hôm thứ Bảy, không thể trở về nhà của họ.

LHQ cho biết, hơn 8 triệu người bị ảnh hưởng của trận động đất, và ít nhất 2 triệu người đã bị buộc phải dời cư.

Tại thủ đô Kathmandu hôm qua, nhân viên cứu hộ đã lôi được 2 người sống sót ra khỏi các đống đổ nát , mang lại niềm vui hiếm hoi trong bầu không khí ảm đạm của tiến trình thu hồi xác chết các nạn nhân.

Tiếng reo hò vang lên giữa lúc toán cứu hộ kéo một cậu bé 15 tuổi tên Pemba Tamang ra khỏi đống đổ nát của một nhà khách. Vài giờ sau đó , một nhân viên phục vụ trong nhà bếp của khách sạn, một phụ nữ tuổi 30, là Krishna Devi Khadka, cũng được lôi ra tới nơi an toàn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG