Đường dẫn truy cập

Người Libya đổ ra đường, phản đối Nhà nước Hồi giáo


Ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 3 vụ đánh bom xe tự sát ở thị trấn Qubba.
Ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong 3 vụ đánh bom xe tự sát ở thị trấn Qubba.

Người dân Libya đã xuống đường để biểu tình phản đối Nhà nước Hồi giáo (IS) sau khi tổ chức cực đoan này nhận trách nhiệm gây ra các vụ đánh bom xe ở miền đông nước này.

Hàng nghìn người hôm qua đã tuần hành ở Benghazi, không lâu sau khi ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong ba vụ đánh bom xe tự sát ở thị trấn Qubba.

Một cư dân ở Benghazi tên là Ali Benkhial nói rằng ông và những người khác lên án hành động tội phạm đó, đồng thời ông muốn nói với cộng đồng quốc tế rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo cũng như các nhóm khủng bố khác đang trở thành một mối đe dọa thực sự trên lãnh thổ Libya.

Nhóm theo dõi khủng bố có trụ sở ở Mỹ, SITE Intelligence Group, nói chi nhánh của IS nằm ở tỉnh Barqah đã lên tiếng nhận trách nhiệm gây ra các vụ tấn công, và đã xác định những kẻ đánh bom là các công dân Libya và Ảrập Xêút.

Libya đã chứng kiến tình trạng bạo lực gia tăng trong khi các chiến binh trung thành với Nhà nước Hồi giáo tìm cách mở rộng quyền kiểm soát lãnh thổ.

Ông Mohamed Al-Heijaz, một phát ngôn viên của Quân đội Libya, cho biết nước này sẽ tăng cường các cuộc tấn công phá vỡ Nhà nước Hồi giáo, khiến các thành viên của tổ chức này phải bỏ chạy tới trú thân trong các hang động ở Afghanistan.

Libya hiện rơi vào cảnh bị giằng xé giữa các nhóm dân quân và hai chính quyền đối nghịch nhau, khiến nước này luôn trong tình cảnh bất ổn kể từ sau khi ông Moammar Gadhafi bị lật đổ năm 2011.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã lên án các vụ tấn công xảy ra hôm qua ở Libya, và cho rằng các vụ đánh bom đó cho thấy sự cần thiết rằng các phe phái Libya cần tham gia vào các cuộc đàm phán do Liên Hiệp Quốc đứng đầu nhằm thiết lập một chính phủ đoàn kết quốc gia.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG