Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi người dân Libya đoàn kết chống Nhà nước Hồi giáo


Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Zeid Al Hussein
Cao ủy trưởng Nhân quyền LHQ Zeid Al Hussein

Người phụ trách về vấn đề nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi người dân Libya gắng vượt qua những chia rẽ chính trị sâu sắc đã làm rạn nứt đất nước, đồng thời đoàn kết chống lại chủ nghĩa cực đoan, sau khi Nhà nước Hồi giáo công bố vụ chặt đầu dã man 21 tín đồ Công giáo Ai Cập, do các chiến binh của tổ chức này thực hiện.

Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Al Hussein viết trong một thông cáo: “Vụ giết hại tàn bạo những người đàn ông cùng hành động trắng trợn để biện minh và tôn vinh điều đó cần phải bị mọi người đồng lòng lên án”.

Tuy nhiên, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sissi lại kỳ vọng Liên Hiệp Quốc sẽ dẫn đầu nỗ lực tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo.

Ông Sissi hôm nay kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thông qua một nghị quyết kêu gọi cộng đồng quốc tế can thiệp quân sự ở Libya.

Lời nhận định của ông Sissi được đưa ra trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Europe 1 của Pháp, một ngày sau khi các lực lượng của Ai Cập tiến hành các vụ không kích nhắm vào các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Darna ở miền đông Libya.

Trong khi đó, Jordan cũng đã lên tiếng kêu gọi Hội đồng Bảo an triệu tập phiên họp khẩn, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày mai.

Bất chấp nỗ lực hòa giải ngoại giao, các chính quyền và các lực lượng dân quân kình chống nhau vẫn đang chật vật kiểm soát đất nước, và điều đó tạo ra một khoảng trống quyền lực, 4 năm sau cuộc nổi dậy lật đổ cựu tổng thống Moammar Gadhafi.

Liên Hiệp Quốc đã ra nghị quyết cho phép tiến hành các vụ không kích nhằm lật đổ ông Gadhafi cũng như cho NATO thực hiện các vụ tấn công nhắm vào các lực lượng Libya để bảo vệ thường dân.

Theo các quan chức quân sự, lực lượng không quân Libya, với sự hỗ trợ từ chính phủ được quốc tế công nhận của nước này, đã tham gia các cuộc không kích của Ai Cập hôm thứ Hai, hạ sát hàng chục chiến binh và làm một số thường dân thiệt mạng.

Quốc hội đối nghịch ở Tripoli mà một số nhóm Hồi giáo ủng hộ đã lên án các vụ không kích là vi phạm luật lệ quốc tế và chủ quyền của Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG