Đường dẫn truy cập

Jordan đề nghị dỡ bỏ cấm vận vũ khí cho Libya


Ðặc sứ LHQ tại Libya Bernardino Leon.
Ðặc sứ LHQ tại Libya Bernardino Leon.

Jordan đề xuất một dự thảo nghị quyết cho Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc chiều tối thứ Tư đề nghị dỡ bỏ cấm vận vũ khí đối với chính phủ Libya, nỗ lực ngăn vũ khí chuyển đến tay các phần tử nổi dậy, và thúc đẩy cho chính phủ được quốc tế công nhận của Libya trở lại thủ đô Tripoli.

Trước đó hội đồng đã họp khẩn để thảo luận về tình hình ở Libya, nơi các dân quân và hai chính phủ cùng cầm quyền đã đẩy nước này vào tình trạng bất định kéo dài tiếp theo sau cuộc lật đổ nhà lãnh đạo Moammar Gadhafi năm 2011.

Cuộc họp diễn ra vài ngày sau khi các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo phổ biến một video chiếu cảnh chặt đầu 21 người Thiên chúa giáo Ai Cập bị bắt cóc ở Libya.

Bộ trưởng Ngoại giao Libya Mohammed al-Dairi gọi tình hình ở Libya là “thảm kịch,” và nói với hội đồng rằng thế giới phải có trách nhiệm duy trì hòa bình và ổn định.

Ông al-Dairi nói: “Libya cần nhận được một quan điểm kiên quyết của cộng đồng quốc tế để giúp chúng tôi xây dựng lại khả năng quân sự của quốc gia, và việc này chỉ có thể làm được bằng khi lệnh cấm vận vũ khí được dỡ bỏ, để quân đội chúng tôi có thể nhận được các loại vũ khí và tiếp liệu thì mới có thể đố phó với khủng bố đang tràn lan.”

Bộ trưởng al-Dairi nhấn mạnh rằng Libya không yêu cầu các lực lượng quân sự của quốc tế can thiệp.

Ðặc sứ Liên hiệp quốc tại Libya, ông Bernardino Leon, nói với hội đồng qua điện đàm rằng giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Libya vẫn là ưu tiên quan trọng nhất.

Ông Leon nói: “Các hành động khủng bố man rợ một lần nữa nêu rõ mối nguy hiểm đang trực tiếp đe dọa Libya, người dân nước này và khu vực, trừ phi một thỏa thuận nhanh chóng đạt được giữa các bên chính tại nước này để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị và chấm dứt cuộc xung đột quân sự và chính trị.”

Libya đã bị cấm vận vũ khí từ năm 2011. Chính phủ được quốc tế công nhận của Libya hiện hoạt động ở Tobruk đã kiến nghị với một ủy ban của Liên hiệp quốc, yêu cầu cho phép bán một số vũ khí nhất định.

Nhưng vẫn còn tồn tại những lo ngại về việc dỡ bỏ lệnh cấm vận do lo ợ rằng vũ khí có thể lọt vào tay nhiều nhóm phiến loạn đang hoạt động ở Libya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG