Đường dẫn truy cập

Người Hồi Giáo và phe cấp tiến Ai Cập đồng ý từ bỏ bạo lực


Người biểu tình chống Tổng thống Morsi ném gạch về phía cảnh sát trong vụ xô xát ở Quảng trường Simon Boliva, dẫn đến Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 30/1/13
Người biểu tình chống Tổng thống Morsi ném gạch về phía cảnh sát trong vụ xô xát ở Quảng trường Simon Boliva, dẫn đến Quảng trường Tahrir ở Cairo, Ai Cập, 30/1/13
Hai phe Hồi Giáo và cấp tiến tại Ai Cập hôm thứ Năm đồng ý từ bỏ bạo lực và tham gia đối thoại nhằm giải quyết những xáo trộn chết người trong nước từ nhiều tháng qua.

Học giả Hồi Giáo Ai Cập Sheik Ahmed al-Tayeb chủ tọa hội nghị ngày thứ Năm tại al-Azhar, trung tâm giáo dục cao cấp nhất của Hồi Giáo Sunni. Ông nói với các đại diện các phe phái chính trị là “con đường duy nhất” để giải quyết những khác biệt là qua một cuộc đối thoại toàn diện.

Các thành viên cao cấp của phe Huynh đệ Hồi Giáo, từng giúp Tổng thống Mohammed Morsi lên nắm quyền, có tham dự hội nghị.

Những người này ngồi đối diện với những khuôn mặt cấp tiến nổi tiếng, như cựu Tổng giám đốc cơ quan nguyên tử năng Liên Hiệp Quốc Mohamed Elbaradei, và cựu chủ tịch Liên đoàn Ả Rập Amr Moussa.

Những tham dự viên khác gồm những nhà hoạt động của giới trẻ và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác.

Ông Elbaradei nói ông rời khỏi những cuộc thảo luận với một cảm giác “lạc quan.” Ông hứa làm tất cả mọi việc để tăng tiến thiện chí và xây dựng lòng tin giữa các phe phái.

Hiện chưa rõ những lời hứa có thể ngăn ngừa được những đối đầu thêm nữa trên đường phố hay không.

Trong tuần qua, gần 60 người thiệt mạng trong những cuộc biểu tình chống chính phủ tại một vài thành phố, hầu hết dọc theo kinh Suez.

Liên minh đối lập chính của Ai Cập, Mặt trận Cứu nguy Quốc gia, đang tiến hành kế hoạch tổ chức những cuộc tuần hành chống chính phủ đến dinh Tổng thống tại Cairo vào ngày thứ Sáu.

Các nhân vật chống chính phủ đã kêu gọi Tổng thống Morsi thành lập một chính phủ đoàn kết quốc gia, dành cho họ một số ghế trong Nội các. Các đồng minh của Tổng thống Morsi đã chống lại đòi hỏi này, cho rằng phe đối lập đang nỗ lực chiếm quyền hành họ đã không thắng được qua các cuộc bầu cử.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG