Đường dẫn truy cập

Ai Cập tuyên bố tình trạng khẩn trương sau các vụ bạo động chết người


Một người biểu tình ở ném trả lựu đạn cay về hướng cảnh sát, tại Quảng trường Tahrir, trong thủ đô Cairo, Ai Cập, 27/1/13
Một người biểu tình ở ném trả lựu đạn cay về hướng cảnh sát, tại Quảng trường Tahrir, trong thủ đô Cairo, Ai Cập, 27/1/13
Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi tuyên bố tình trạng khẩn trương có hiệu lực trong 30 ngày trong 3 thành phố, giữa lúc các vụ bạo động chống chính phủ đã gây thiệt mạng cho khoảng 50 người trong những ngày gần đây.

Trong bài diễn văn đọc trên đài truyền hình nhà nước khuya Chủ nhật, ông Morsi nói rằng nhà cầm quyền sẽ đề ra các biện pháp khẩn trương và giới nghiêm vào ban đêm ở Port Said, Ismailia và Suez, bắt đầu từ thứ Hai.

Ông cũng kêu gọi mở một cuộc toàn quốc và mời các nhóm đối lập và các chính trị gia cùng tham gia với ông trong các cuộc đàm luận vào thứ Hai.

Vụ bạo động chết chết người bước sang ngày thứ nhì ở thành phố miền bắc Port Said đã gây thiệt mạng cho 3 người và có ít nhất 400 người bị thương.

Bất ổn nổ ra hôm Chủ nhật trong khi hàng ngàn cư dân Port Said tổ chức tang lễ cho ít nhất 33 người bị thiệt mạng hôm thứ Bảy, trong cuộc xung đột giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát.

Trong khi đám tang diễn ra tiếng súng nổ từ đám đông đã gây ra hốt hoảng và khiến cảnh sát bắn hơi cay. Nhiều người trong đoàn đưa tang hô các khẩu hiệu chống Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi, một người Hồi giáo, và kêu gọi trả thù cho những người bị thiệt mạng trong vụ bạo động hôm thứ Bảy.

Bạo động nổ ra khi cư dân thành phố Port Said bày tỏ sự phẩn nộ về một quyết định của tòa tuyên án tử hình 21 người, phần lớn là cổ động viên của đội bóng đá Al-Masry của Port Said. Các bị can bị kết tội về cái chết của 74 người trong vụ bạo động trong sân bóng đá Port Said hôm 1 tháng 2 năm 2012. Nhiều người thiệt mạng trong sân vận động là cổ động viên của đội khách Al-Ahly của Cairo.

Trong vụ bạo động hôm thứ Bảy, người biểu tình ở Port Said đã xông vào nhiều trụ sở cảnh sát và tìm cách phá một trại tù trong đó 21 bị can bị tuyên án tử hình đang bị giam giữ.

Quân đội Ai Cập điều động binh sĩ đến thành phố để bảo vệ các tòa nhà chính phủ, và tìm cách tái lập trật tự.

Các cổ động viên đội bóng ở Cairo và thân nhân những người bị thiệt mạng trong vụ bạo động trên sân bóng đá hoan nghênh phán quyết của tòa. Trước đó họ đã đe dọa sẽ gây xáo trộn nếu các cổ động viên Port Said không bị kết tội.

Tòa sẽ ra phán quyết đối với 52 bị can còn lại trong phiên tòa vào ngày 9 tháng 3 tới đây. Các bản án tử hình được đưa ra hôm thứ Bảy còn phải được Đại giáo sĩ Hồi giáo, thẩm quyền tôn giáo cao nhất của Ai Cập chuẩn y.

Cũng hôm Chủ nhật, các vụ biểu tình bạo động chống chính phủ tại Quảng trường Tahir trong thủ đô Cairo của Ai Cập bước sang ngày thứ 4.

Người biểu tình ném đá vào cảnh sát, và phía cảnh sát đáp trả bằng hơi cay. Người biểu tình trút cơn giận lên Tổng thống Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo của ông, những người mà họ tố cáo đang tìm cách chiếm đoạt quyền hành và phản bội cuộc cách mạng đòi dân chủ năm 2011, đã lật đổ tổng thống nắm quyền lâu đời Hosni Mubarak.

Những người ủng hộ ông Morsi tố cáo phe đối lập tìm cách lật đổ một nhà lãnh đạo được bầu lên một cách dân chủ bằng những phương tiện không dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG