Đường dẫn truy cập

Người gốc Việt ‘phe Clinton’ nói gì về chiến thắng của ông Trump?


Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tạm ngưng khi đang nói chuyện với các nhân viên và ủng hộ viên về kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ, ở New York, 9/11/2016.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton tạm ngưng khi đang nói chuyện với các nhân viên và ủng hộ viên về kết quả của cuộc bầu cử Hoa Kỳ, ở New York, 9/11/2016.

Kết quả bầu cử và sự chiến thắng của ông Donald Trump đã khiến nhiều người Mỹ gốc Việt sửng sốt và lo ngại, đặc biệt những người ủng hộ bà Hillary Clinton, đối thủ của ông Trump bên đảng Dân chủ.

Người gốc Việt ‘phe Clinton’ nói gì về chiến thắng của ông Trump?
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:36 0:00
Tải xuống


Trao đổi với VOA-Việt ngữ, bà Lê Tống Mộng Hoa thuộc nhóm Từ thiện Tình thương Virginia nói theo dõi kết quả vào đêm bầu cử đã khiến bà hồi hộp tới mức đau ốm.

“Tôi đi ngủ vào lúc 1:30 sáng mà cũng chưa có kết quả rõ ràng. Khi thấy electoral vote mà kết quả ổng đã hơn bả rồi thì lúc đó bao tử nó đau, tôi nói với nhà tôi ‘Thôi, đi ngủ đi’. Hình như tới 2:15 mới có kết quả rõ ràng, nhưng mà mình đâu có làm gì được”.

Một cử tri khác, ông Đỗ Quang Tỏa ở bang Virginia nói ông hết sức bất ngờ với kết quả bầu cử. Ông nói ông và những người ủng hộ bà Hillary Clinton hoàn toàn không chuẩn bị tinh thần để chấp nhận kết quả này. Tuy nhiên, ông Tỏa nói rằng bầu cử là “có ăn, có thua”, và kết quả bầu cử lần này không gây sốc cho ông bằng lần bầu cử năm 2000, khi ông đi vận động cho ứng cử viên Al Gore.

Cả ông Tỏa và bà Hoa đều cho rằng thắng lợi bầu cử của ông Trump là “vận mệnh của nước Mỹ” và họ hy vọng Tổng thống tân cử Trump sẽ có một ban cố vấn giỏi để giúp ông trong những vấn đề đối nội và đối ngoại. Ông Tỏa nói:

“Tôi vẫn suy nghĩ là nước Mỹ có khả năng điều chỉnh lại. Nếu mình đi quá xa qua bên phải, thì mình điều chỉnh đi qua bên trái và cuối cùng mình ở giữa. So far, nước Mỹ lịch sử cũng đã trải qua nhiều cuộc thăng trầm như vậy, thì con người cũng thăng trầm giống như vận mệnh đất nước”.

Chiến thắng của ông Trump gây chấn động thế giới
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:02 0:00

Tuy nhiên, những người thuộc “phe Clinton” bày tỏ quan ngại sâu sắc khi ông Trump được cử tri Mỹ bầu chọn. Ông Tỏa cho biết:

“Tôi lo ngại không phải cho nước Mỹ, mà trong nhà, gần nhất thôi, là tôi lo ngại cho con cháu tôi, mấy đứa nhỏ. Vì nếu ổng thay đổi hoàn toàn thì không nói gì, nhưng với character [tính cách] như vậy mà là model cho mấy đứa nhỏ thì tôi nghĩ là không tốt”.

Bà Lê Tống Mộng Hoa thì lo ngại cho công ăn việc làm của người Mỹ gốc Việt. Bà cho biết:

“Hồi xưa tôi có nghe ông Trump nói người Việt Nam, người Phi… qua đây lấy job của người Mỹ. Thành ra mấy người mà làm trong government (chính phủ) là bây giờ phải lo vì ổng nói ổng lên ổng sẽ squeeze Federal employees [siết chặt các điều kiện làm việc đối với công chức chính phủ]”.

Bà Hoa nói ngoài những lo ngại riêng cho người Việt Nam, bà cũng như nhiều người khác lo cho tình hình chung của nước Mỹ, và những chính sách của ông Trump trong tương lai có liên quan trực tiếp đến những vấn đề phúc lợi, an sinh của người dân. Bà Hoa nói thêm:

“Lo là lo tình hình trong nước. Ví dụ như từ đây tới ngày ổng nhậm chức mà có khủng bố, thì lo là lo cái đó. Với lại những người nghèo như chị đến lau nhà cho tôi, nhờ Obamacare mà chị có được bảo hiểm. Mà chị có 4 đứa con, thì mấy đứa con cũng được. Bây giờ mà ông Trump bỏ [Obamacare] đi thì mấy người đó họ chới với”.

Bác sĩ Nguyễn Thể Bình, một nhà hoạt động tích cực trong cộng đồng người Việt ở Mỹ, nói nếu bà Clinton thắng cử thì có thể biết được phần nào những ảnh hưởng trong tương lai đối với người Việt, nhưng ông Trump chiến thắng lại khiến nhiều người hoang mang và phải cần thời gian mới có thể đánh giá những ảnh hưởng này. Bà nói:

“Có những mối lo ngại mà rất nhiều người chúng ta cùng chia sẻ, đó là chúng ta phải coi thái độ của ông Trump và những chính sách của chính phủ của ông trong tương lai đối với người dân da màu như thế nào, mà chúng ta cũng là một thành phần trong đó. Đi xa hơn về thế giới, khi chính quyền của ông Trump lật ngược lại mậu dịch thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP) của ông Obama, nếu hợp tác đó bị lật ngược lại, thì có thể sẽ có những ảnh hưởng rất sâu xa cho Việt Nam”.

Lâu nay, đa số người Mỹ gốc Việt thường ủng hộ các ứng cử viên của đảng Cộng hòa. Tuy nhiên trong đợt bầu cử năm nay, tin tức cho hay nhiều người Mỹ gốc Việt đã chuyển hướng sang bầu cho ứng viên của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton vì tính cách khác lạ và những phát ngôn gây tranh cãi của ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG