Đường dẫn truy cập

Phản ứng của Việt Nam về thắng lợi của tỷ phú Trump


Phản ứng của Việt Nam về thắng lợi của tỷ phú Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:57 0:00

Phản ứng của Việt Nam về thắng lợi của tỷ phú Trump

Việt Nam hôm 10/11 chính thức lên tiếng về chiến thắng của ông Donald Trump trước bà Clinton, và bày tỏ “mong muốn tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ toàn diện” Hà Nội - Washington.

Đáp lại đề nghị bình luận của VOA Việt Ngữ về thắng lợi của Tổng thống đắc cử Donald Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình, cho biết qua email rằng Chủ tịch Trần Đại Quang và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc “đã gửi điện mừng” đúng ngày kết quả bầu cử Mỹ được công bố.

Tỷ phú bất động sản đánh bại đối thủ Đảng Dân chủ hôm 9/11, sau khi thu hút sự ủng hộ của nhiều cử tri tại các bang “chiến trường” như Florida hay Pennsylvania.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam dẫn điện mừng trên nói: “Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác với Hoa Kỳ và mong muốn hai nước tiếp tục thúc đẩy, làm sâu sắc mối quan hệ Đối tác toàn diện theo hướng thực chất, ổn định, bền vững, lâu dài, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư, khoa học, công nghệ và giáo dục, đào tạo, quốc phòng, an ninh, cũng như tăng cường hợp tác về các vấn đề khu vực và quốc tế”.

Tân Tổng thống Mỹ và vấn đề Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:16 0:00

Hoa Kỳ là một trong ba đối tác chiến lược toàn diện của Hà Nội, được quan chức hai nước xác lập trong chuyến thăm tới Nhà Trắng hồi năm 2013 của nguyên thủ Việt Nam khi ấy là Chủ tịch Trương Tấn Sang.

Với một chính quyền mới sắp lên nhậm chức, tiến sỹ Nguyễn Ngọc Trường, Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển Quan hệ Quốc tế ở Hà Nội, nhận định với VOA Việt Ngữ, cho rằng quan hệ Việt – Mỹ trong thời gian tới sẽ “không có nhiều thay đổi” vì bang giao hai nước thời gian qua đã “được thúc đẩy nhờ cả Đảng Dân chủ và Cộng hòa”.

Ông Trường nói thêm rằng “Việt Nam sẽ tìm hiểu, tiếp xúc và tìm cách thúc đẩy quan hệ đối tác lên một tầm cao mới”.

“Nhưng mà cái này nó cũng phụ thuộc vào chính quyền Trump. Nhưng mà tôi nghĩ ông Trump muốn lãnh đạo, làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại, thì ông Trump không thể lãnh đạo nước Mỹ trong ‘chân không’, mà lãnh đạo nước Mỹ, trước hết làm cho nước Mỹ mạnh, nhưng đồng thời là từ nước Mỹ đó mà lãnh đạo thế giới, cho nên cuối cùng vẫn cần khu vực như châu Á - Thái Bình Dương, vẫn nằm trong trọng tâm của chiến lược toàn cầu của Mỹ thì Việt Nam cũng nằm trong một bối cảnh như vậy”.

Tổng thống Trump là một ẩn số đối với Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:36 0:00

Nhận định với VOA Việt Ngữ, ông Nguyễn Đình Hà, một ứng cử viên độc lập từng chạy đua vào Quốc hội Việt Nam, cho rằng “có thể ông Trump sẽ thay đổi chính sách xoay trục của Tổng thống Obama”, và nếu vậy, “Việt Nam sẽ là một trong những nước chịu ảnh hưởng khá lớn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang tranh chấp với Trung Quốc trên biển Đông”.

Ông Hà cho rằng việc Hà Nội tiếp tục xích lại gần Mỹ là điều cần thiết, nhưng “chính phủ mới của ông Trump có đón lấy cái tay của Việt Nam hay không mới là điều quan trọng”.

Trong khi đó, nhà báo Nguyễn Đại Phượng, nguyên trưởng ban quốc tế của báo Tiền Phong, nói với VOA Việt Ngữ rằng “chính sách đối ngoại của Mỹ đối với Việt Nam về cơ bản không có tác động nhiều”.

Quan hệ Việt – Mỹ phát triển mạnh trong năm nay, nhất là chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam của Tổng thống Barack Obama, và mới nhất là chuyến công du Hoa Kỳ của ông Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sau Trung Quốc, ‘nhân vật số 2’ của Việt Nam đi Mỹ
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:30 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG