Đường dẫn truy cập

Giằng co căng thẳng tại các cuộc biểu tình ở Cairo


Hàng vạn người Ai Cập ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã xuống đường biểu tình ở Cairo hôm thứ sáu (2/8/2013) để đòi phục chức cho ông.
Hàng vạn người Ai Cập ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã xuống đường biểu tình ở Cairo hôm thứ sáu (2/8/2013) để đòi phục chức cho ông.
Hàng vạn người Ai Cập ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi đã xuống đường biểu tình ở Cairo hôm thứ sáu để đòi phục chức cho ông, mặc dù chính phủ lâm thời đe dọa phá bỏ những địa điểm biểu tình ngồi lỳ.

Đài truyền hình nhà nước Ai Cập cho biết cảnh sát chuẩn bị phong tỏa một trong các khu lều trại của người biểu tình ở mạn bắc Cairo. Những người mục kích cho biết những người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo đã dựng công sự bằng bao cát và gạch đá để ngăn chận cảnh sát.

Một lãnh tụ của phe Hồi giáo nói với đám đông rằng những người ủng hộ ông Morsi sẵn sàng “đổ máu” để đưa ông trở lại nắm quyền và để bảo vệ nền an ninh quốc gia.

Phó Tổng thống lâm thời Mohammed ElBaradei nói với nhật báo Washington Post rằng các nhà lãnh đạo Ai Cập muốn tránh đổ máu và chính phủ muốn đàm phán với phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Tuy nhiên, ông ElBaradei nói rằng Ai Cập hiện nay là một nước có nhiều sự phẫn nộ và những cảm xúc phi lý và mọi việc phải lắng dịu trước khi có thể thực hiện những cuộc đối thoại.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã phái Thứ trưởng William Burns đến Cairo. Ông cho biết Ai Cập cần phải phục hồi điều mà ông gọi là “tình trạng bình thường mới.” Ông nói thêm rằng chính phủ phải cho phép thực hiện những cuộc phản kháng ôn hòa, nhưng những người biểu tình cũng có trách nhiệm là không được ngăn chận tiến bộ.

Gần 200 người, hầu hết là những người ủng hộ ông Morsi đã thiệt mạng kể từ khi quân đội Ai Cập lật đổ nhà lãnh đạo Hồi Giáo vào ngày 3 tháng 7 năm nay. Những người ủng hộ ông đòi hỏi đưa ông trở lại chức vụ tổng thống và phục hồi hiến pháp do phe Hồi giáo soạn thảo.

Chính phủ lâm thời Ai Cập dự trù tổ chức trưng cầu dân ý trong vòng 5 tháng để phê chuẩn những điều khoản tu chính hiến pháp. Cuộc bầu cử quốc hội sẽ được tổ chức vào đầu năm tới và sau đó là cuộc bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG