Đường dẫn truy cập

Ai Cập: Ủng hộ viên của ông Morsi tiếp tục xuống đường


Những người ủng hộ cựu tổng thống bị lật đổ Morsi tập họp bên ngoài đền thờ Rabaa al-Adawiya ở Cairo 1/8/13
Những người ủng hộ cựu tổng thống bị lật đổ Morsi tập họp bên ngoài đền thờ Rabaa al-Adawiya ở Cairo 1/8/13
Hôm nay, các ủng hộ viên của Tổng thống Ai Cập Mohamed Morsi bị lật đổ tổ chức các cuộc biểu tình mới, ngay trong lúc chính phủ lâm thời ở nước này đe dọa giải tán hai cuộc biểu tình ngồi do phe Hồi giáo tổ chức.

Các ủng hộ viên của ông Morsi tuần hành qua các đường phố của Cairo đêm qua, từ chối lời đề nghị mà chính phủ đưa ra vài giờ trước đó về một ‘lối thoát an toàn’ cho những người biểu tình nếu họ rời các khu biểu tình. Một người biểu tình cho biết:

“Tuyên bố của quân đội về việc để cho người biểu tình rời đi một cách an toàn không có tác dụng, cũng giống y như nhiều tuyên bố trước đó. Chính quyền hiện thời, cả quân đội lẫn chính phủ, lo ngại và không hề nhận thức được các hệ quả của những quyết định của họ. Những sự đe dọa của họ chỉ làm cho chúng tôi có thêm sức mạnh và lòng nhiệt tình”.

Bộ Nội vụ Ai Cập hôm qua kêu gọi ‘những ai có mặt tại quảng trường Rabaa al-Adawiya và Nahda hãy dành quyền tất thắng cho lý lẽ và lợi ích quốc gia, và nhanh chóng rời đi’.

Lời kêu gọi được đưa ra một ngày sau khi chính phủ được quân đội hậu thuẫn ra lệnh cho Bộ này có hành động đối với những người biểu tình. Một số người biểu tình nói rằng hành động của Bộ Nội vụ được đặt không đúng chỗ:

“Bộ trưởng Nội vụ sẽ không nhận trách nhiệm toàn bộ về tình hình hiện thời. Các nhà lãnh đạo nắm quyền hiện nay không cùng chung lý tưởng. Tất cả những ai tham gia cuộc đảo chính hiện đang đấu đá lẫn nhau và sẽ không đạt được bất kỳ quyết định nào. Họ sẽ không thể chấm dứt cuộc biểu tình ngồi ở quảng trường Rabaah al-Adawiya và Nahda”.

Bộ Nội vụ cho biết các chỉ huy cảnh sát đang nghiên cứu làm thế nào để tiến vào giải tán các khu vực biểu tình, nhưng hiện ngày giờ cụ thể chưa được ấn định để giải tán cuộc biểu tình ngồi lì.

Căng thẳng dâng cao ở Ai Cập đã khiến cộng đồng quốc tế kêu gọi kiềm chế.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã gặp người đồng nhiệm Ai Cập, nhưng quân đội đã từ chối lời yêu cầu được gặp ông Morsi, hiện đang bị quân đội nước này giam tại một địa điểm không được tiết lộ.

Giới hữu trách cáo buộc ông Morsi giết người và thông đồng với nhóm Hồi giáo Hamas khi ông đào thoát khỏi nhà tù năm 2011 trong cuộc nổi dậy lật đổ tổng thống Hosni Mubarak.
XS
SM
MD
LG