Đường dẫn truy cập

Người Ai Cập tổ chức tang lễ, các bên vẫn thách thức nhau


Những người ủng ông Morsi khiêng quan tài của một người biểu tình bị thiệt mạng, 16/8/13
Những người ủng ông Morsi khiêng quan tài của một người biểu tình bị thiệt mạng, 16/8/13
Người Ai Cập thương tiếc các nạn nhân của bạo động ngày thứ Tư và cả hai phía đều đổ lỗi cho nhau về tình trạng bạo động leo thang tiếp sau vụ lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi ngày 3 tháng 7. Hoa Kỳ và các nước khác lên án bạo động, nhưng Washington chưa chấm dứt những mối quan hệ quân sự với Cairo.

Các giới chức tại Ai Cập nóicon số tử vong đã lên đến gần 650 người, gồm có cảnh sát trong các cuộc bạo động tại Ai Cập. Những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi cho rằng có vài ngàn Người bị các lực lượng an ninh giết hôm thứ Tư.

Hàng trăm người dự tang lễ hôm qua tập trung tại một ngơi đền ở thành phố Nasr thuộc Cairo, nơi một số xác chết được mang đến để an táng. Một người để tang nói lực lượng an ninh tấn công những người biểu tình không vũ trang.
Một người dự tang lễ tên là Salwah nói:

“Trong tay chúng tôi không có gì cả trừ đá và cành cây. tôi thề với Thượng Đế tất cả mọi chuyện nói là chúng tôi có súng đều không đúng, tôi không thấy việc này.”

Nhưng những người đối nghịch nói ngược lại. Họ nói cần phải ngăn chặn những người Hồi Giáo xúi giục bạo động.

Những người theo Cơ Đốc giáo tại Ai Cập cho biết nhà thờ của họ bị tấn công ngày hôm qua. Tại Giza thành phố bên kia sơng Nile đối diện với Cairo, những người Ai Cập đã xông vào đốt hai toà nhà trụ sở của chính quyền tỉnh.

Ông Fehmi Hassan, một công chức nói những người này là những người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Mohamed Morsi:

“Hôm nay, khoảng một ngàn người ủng hộ đến và phá vỡ hàng rào bên ngoài, và ném đá vào toà nhà, do đó chúng tôi phải từ phía sau nhảy ra và họ đốt các xe, văn phòng của tỉnh trưởng, văn phòng thanh tra và tất cả các xe của tỉnh trưởng.”

Những người Hồi Giáo kêu gọi những cuộc biểu tình mới tại Cairo ngày hôm nay để bày tỏ “sự phẫn nộ” sau khi có hơn 300 người trong số họ bị giết trong vụ đàn áp các nơi biểu tình mặc dù chính phủ đã công bố tình trạng khẩn cấp sau vụ đàn áp ngày thứ Tư. Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc triệu tập một phiên họp khẩn cấp ngày hôm qua để thảo luận về tình hình Ai Cập.

Nhưng nhà phân tích Geoffrey Aronson, giám đốc Tổ chức vì Hòa bình cho Trung Đông nói với đài truyền hình Alhurra rằng ông không cho rằng tình trạng bất ổn sẽ sớm chấm dứt:

“Hiện không rõ có ai tại Ai Cập, có thành phần nào của xã hội Ai Cập có thể ổn định tình hình này.”

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama lên án bạo động và hủy bỏ những cuộc tập trận chung với Ai Cập dự trù tiến hành vào tháng tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các mối quan hệ quân sự với Ai Cập, nhưng cảnh báo là một số yếu tố quan trọng của việc hợp tác đang gặp nguy cơ.

Một số người Ai Cập đã có phản ứng thách thức đối với những chỉ trích của nước ngoài.

Ông Ahmed Mansor, một bác sĩ tại Cairo nói:

“Chúng ta không nên nhìn vào Hoa Kỳ hay châu Âu. Tôi tên là Bác sĩ Ahmed Mansour. Việc 8 nhà thờ bị đốt là điều sai trái, và Hoa Kỳ và châu Âu bỏ rơi những nhà thờ này vì tổ chức Huynh đệ Hồi Giáo.”

Chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần hối thúc các nhà lãnh đạo quân đội Ai Cập nhanh chóng thành lập một chính phủ dân chủ bao gồm tất cả các cộng đồng khác nhau tại Ai Cập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG