Đường dẫn truy cập

Ngũ Giác Đài: Tới 2035, Trung Quốc có thể có 1.500 đầu đạn hạt nhân


Phi đạn đạn đạo liên lục địa DF-5B của Trung Quốc.
Phi đạn đạn đạo liên lục địa DF-5B của Trung Quốc.

Trung Quốc có thể sẽ có kho dự trữ 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035 nếu nước này tiếp tục với tốc độ gầy dựng hạt nhân hiện tại, theo một báo cáo do Ngũ Giác Đài công bố ngày 29/11.

Con số này nhấn mạnh mối lo ngại ngày càng tăng của Hoa Kỳ về ý định mở rộng kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc, mặc dù các dự báo không cho thấy Trung Quốc đang đẩy nhanh tốc độ phát triển đầu đạn hạt nhân vốn đã rất nhanh của mình.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Hoa Kỳ nói trong một cuộc họp báo về báo cáo thường niên của Ngũ Giác Đài về quân đội Trung Quốc: “Họ đã gầy dựng nhanh chóng đến mức quá đáng không thể giữ kín.”

“Điều này làm dấy lên câu hỏi liệu họ có đang chuyển hướng khỏi một chiến lược đề ra dựa trên điều họ gọi là biện pháp ngăn chặn tinh gọn và hiệu quả hay không.”

Báo cáo, chủ yếu đề cập đến các hoạt động trong năm 2021, cho biết Trung Quốc hiện có kho dự trữ hạt nhân hơn 400 đầu đạn.

Dự đoán của Ngũ Giác Đài về việc Trung Quốc có kho vũ khí hạt nhân 1.000 đầu đạn vào năm 2030 vẫn không thay đổi và dự báo cho năm 2035 dựa trên tốc độ mở rộng không thay đổi, quan chức vừa kể cho biết.

Trung Quốc nói kho vũ khí của họ kém hơn so với của Mỹ và Nga, và họ sẵn sàng đối thoại, nhưng chỉ khi nào Washington giảm kho dự trữ hạt nhân ngang bằng với Trung Quốc.

Theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI), Hoa Kỳ có kho dự trữ khoảng 3.700 đầu đạn hạt nhân, trong đó có khoảng 1.740 đầu đạn đã được triển khai.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã báo hiệu trong Đại hội Đảng Cộng sản vào tháng 10 rằng Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng răn đe chiến lược, một thuật ngữ thường được sử dụng để mô tả vũ khí hạt nhân.

Báo cáo của Ngũ Giác Đài cũng nhắc lại mối lo ngại về việc Bắc Kinh gia tăng áp lực lên Đài Loan tự trị, một hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh ly khai.

Quan chức Hoa Kỳ nói Washington không thấy một cuộc xâm lược Đài Loan sắp xảy ra.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG