Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Penny Wong: Úc mong muốn quan hệ ổn định với 'đại cường' Trung Quốc


Hai ngoại trưởng của Úc và Trung Quốc gặp nhau ở Bali, Indonesia, hồi tháng 7/2022 (ảnh tư liệu).
Hai ngoại trưởng của Úc và Trung Quốc gặp nhau ở Bali, Indonesia, hồi tháng 7/2022 (ảnh tư liệu).

Ngoại trưởng Australia cho biết nước này nhắm đến mối quan hệ ổn định với Trung Quốc bất chấp có những khác biệt, đặc biệt là về thương mại, cùng lúc, bà kêu gọi Bắc Kinh sử dụng ảnh hưởng của họ với tư cách là cường quốc để giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

Mối quan hệ của Australia với đối tác thương mại lớn nhất hiện đang ở giai đoạn trầm sau những bất đồng về một số vấn đề, bao gồm nguồn gốc của đại dịch COVID-19, thương mại và cáo buộc của Australia về sự can thiệp của Trung Quốc.

"Tôi nghĩ rằng đó là một con đường dài mà cả hai bên sẽ phải thực hiện nhiều bước để có một mối quan hệ ổn định hơn", Bộ trưởng Ngoại giao Penny Wong nói với các phóng viên sau cuộc gặp với người đồng cấp Trung Quốc, Vương Nghị, hôm thứ Năm 22/9 bên lề hội nghị của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York.

“Về các vấn đề khác biệt, rõ ràng đứng đầu trong số đó là vấn đề phong tỏa thương mại, và đó là vấn đề tôi đã tập trung vào ngay từ đầu”, bà nói.

Trong cuộc gặp, vị bộ trưởng của Trung Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ song phương ổn định, mà ông cho rằng cần phải vững mạnh hơn và không nên dễ bị ảnh hưởng bởi các "sự cố", xét đến bề dày 50 năm quan hệ ngoại giao, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 24/9.

Ông Vương nói Trung Quốc sẵn sàng "giải quyết thích đáng những khác biệt và thúc đẩy quan hệ song phương phát triển lành mạnh và ổn định".

Bà Wong nhận xét rằng cuộc gặp mang tính xây dựng và kêu gọi Trung Quốc, với tư cách là một trong năm ủy viên thường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an LHQ (P5), hãy sử dụng ảnh hưởng của họ để giúp chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.

Bà nói: “Trung Quốc là một đại cường. Chúng tôi khuyến khích Trung Quốc - với tư cách là một thành viên P5 có trách nhiệm đặc biệt về giữ vững hiến chương của LHQ - hãy sử dụng ảnh hưởng của họ để chấm dứt chiến tranh".

Bà cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine là bất hợp pháp và việc Tổng thống Vladimir Putin đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là "không thể tưởng tượng được và vô trách nhiệm".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG