Đường dẫn truy cập

Mỹ nhắm triển khai B-52 tới bắc Australia giữa lúc có căng thẳng với Trung Quốc


Một loại B-52 của Mỹ.
Một loại B-52 của Mỹ.

Mỹ đang có kế hoạch triển khai 6 máy bay ném bom B-52 có khả năng mang vũ khí hạt nhân tới một căn cứ không quân ở miền bắc Australia, một nguồn thạo tin cho Reuters biết hôm 31/10, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc gia tăng.

Các cơ sở chuyên dụng cho máy bay ném bom sẽ được thiết lập tại căn cứ Tindal hẻo lánh của Không lực Hoàng gia Australia, cách Darwin khoảng 300 km về phía nam, nguồn tin không nêu tên cho biết. Darwin là thủ phủ của Lãnh thổ phía Bắc Australia.

Động thái này được chương trình Four Corners của đài ABC loan tin đầu tiên, trích dẫn các tài liệu của Hoa Kỳ.

Thủ tướng Anthony Albanese cho biết Australia gắn bó với Hoa Kỳ trong các liên minh quốc phòng “thường xuyên”.

Ông Albanese cho biết trong một cuộc họp báo: “Tất nhiên, có những chuyến thăm tới Australia, bao gồm cả ở Darwin, tất nhiên có Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ, đóng quân ở đó trên cơ sở luân phiên”.

Lãnh thổ phía Bắc của Australia vốn là nơi tổ chức các hoạt động hợp tác quân sự thường xuyên với Hoa Kỳ. Hàng nghìn lính thủy đánh bộ Hoa Kỳ luân chuyển qua khu vực này hàng năm để huấn luyện và tập trận chung, bắt đầu dưới thời Tổng thống Barack Obama.

Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Australia Richard Marles từ chối bình luận.

Khi được yêu cầu bình luận tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm 31/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết hợp tác quốc phòng và an ninh giữa các nước không nên nhắm vào các bên thứ ba.

Ông Triệu nói: “Các hoạt động liên quan của phía Hoa Kỳ đã làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, phá hoại nghiêm trọng hòa bình và ổn định của khu vực và có thể kích hoạt một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực”.

Mỹ đã lên kế hoạch chi tiết cho “cơ sở hoạt động của phi đội”, theo cách gọi của Mỹ, để sử dụng trong mùa khô ở Lãnh thổ phía Bắc. Trong kế hoạch, có một trung tâm bảo dưỡng liền kề và khu vực đậu cho máy bay B-52, bản tin của đài ABC cho biết.

Không lực Mỹ cho biết khả năng triển khai các máy bay ném bom tầm xa tới Australia sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các đối thủ về khả năng triển khai sức mạnh không quân của Washington.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG